Chiếc máy bay Boeing bị bỏ rơi đã gần 1 thập kỷ tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý cho Cục Hàng không Việt Nam thực hiện xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với máy bay Boeing 727-200, trên cơ sở vận dụng các quy định tại Nghị định 29/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chấp thuận phương án bán đấu giá đối với chiếc máy bay nói trên và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định.
Số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách.
Được biết, máy bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội do gặp sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ tháng 5/2007 đến nay.
Cục hàng không Việt Nam sau đó đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố, di dời máy bay khỏi sân bay Nội Bài và thanh toán phí lưu đỗ. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó thông báo: Giấy chứng nhận khai thác của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, máy bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không Việt Nam có thể xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Hiện tại, tình trạng kỹ thuật của máy bay B727-200 được Cục hàng không Việt Nam đánh giá là đã xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.