Có mặt tại bến đò cầu Hàm Tử đi Hải Minh (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), chúng tôi rất lo lắng khi chứng kiến nhiều tàu gỗ chở rất đông hành khách, trong đó có học sinh, người lớn… đi cả 2 chiều qua, lại nhưng tất cả đều không mặc áo phao. Ảnh: Dũ Tuấn
Tại bến này, hiện có hàng chục tàu đang hoạt động đón trả khách, đến nay đã hết hạn kiểm định nhưng chủ tàu vẫn chưa đăng kiểm lại. Ảnh: Dũ Tuấn
Khi được hỏi vì sao tàu không đăng kiểm, 1 chủ tàu cho biết: “Giờ chở khách thu nhập rất bấp bênh, đăng kiểm thì tốn tiền nên chẳng ai muốn. Tàu tôi vẫn có áo pháo, tuy nhiên áo phao ướt nên hành khách có người mặc, người không tùy lực chọn. Khi bị phát hiện xử phạt thì chịu thôi”. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo lý giải của hành khách, vì chủ quan đoạn đường di chuyển thường xuyên lại ngắn, đều là dân biển nên ai cũng biết bơi nên ít ai mặc áo phao. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo quan sát của phóng viên, đa số khách leo lên tàu đều bất chấp nguy hiểm, không hề mặc áo phao. Ảnh: Dũ Tuấn
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch UBND phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn, Bình Định) cho biết: “Hiện nay, có trên 30 phương tiện đang hoạt động vận chuyển người qua Hải Minh và ngược lại. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì các phương tiện này đều đã hết hạn đăng ký, đăng kiểm nên chúng tôi đang tuyên tuyền để người dân thực hiện đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật”. Ảnh: Dũ Tuấn
Theo ông Tuấn, thời gian qua, lực lượng chức năng giao thông đường thủy đã kiểm tra và xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông. Ảnh: Dũ Tuấn
Khu vực Hải Minh với hơn 2.000 người nhưng chỉ có 1 con đường duy nhất qua TP Quy Nhơn là bằng đường thủy nên bắt buộc người dân phải đi tàu. Theo đó, giá dịch vụ trên tàu dao động từ 3.000- 5.000 đồng/ người/ lượt. Ảnh: Dũ Tuấn
“Việc vận chuyển khách từ cầu Hàm Tử qua Hải Minh chủ yếu là phương tiện có công suất nhỏ (dưới 20 cv) nhưng các phương tiện hết đăng ký, đăng kiểm nên việc vận chuyển người và tài sản là rất nguy hiểm”- ông Tuấn cho hay. Ảnh: Dũ Tuấn