Rạng sáng 19/2, đoàn xe siêu trường siêu trọng đã chở 2 toa tàu và 2 đầu máy của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông về đỗ tại khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), các đầu máy và toa tàu được bọc bạt kín, niêm phong.
Chiều 20/2, Sở GTVT Hà Nội có văn bản cho biết, trong khoảng thời gian từ 22h30 đến 5h sáng các ngày từ 20-26/2, đơn vị này sẽ cấm toàn bộ phương tiện giao thông (đi theo hướng từ nội thành đi Ba La) qua khu vực nhà ga La Khê (đường Quang Trung, Hà Đông). Làn đường còn lại (từ Ba La đi nội thành Hà Nội) sẽ được tổ chức đi 2 chiều trong đêm.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra cẩu lắp, Sở GTVT cấm toàn bộ hai chiều đường, đoạn từ ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót đến ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa đầu tàu, toa xe lên đường ray trên cao, Sở GTVT Hà Nội cũng đã huy động lực lượng thanh tra giao thông xuống hiện trường điều tiết giao thông trong thời gian các đơn vị thi công.
Các toa tàu và đầu máy sẽ được cẩu nặng 150 tấn cẩu lên đường ray đường sắt trên cao
Sáng 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang được tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (khu đô thị Văn Phú, Hà Đông) để chờ cẩu lên ga La Khê.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, những đầu máy, toa tàu đường sắt là hàng có giá trị lớn. Việc tập kết an toàn tại Hà Nội đã là thành công, việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.
Báo cáo Bộ trưởng tại hiện trường, Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt- Lê Kim Thành cho biết, có 2 phương án để đưa tàu lên đường ray: đưa về depot tại Ba La hoặc cẩu lên ray tại khu vực ga La Khê. Phương án được lựa chọn là cẩu từng đầu máy, toa tàu (32 - 35 tấn) lên ray bằng cẩu 150 tấn.
Trước đó, rạng sáng ngày 19/2, 2 đầu máy và 2 toa tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được các xe siêu trường siêu trọng vận chuyển từ Hải Phòng về khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) để chuẩn bị lắp ráp.
Được biết, trọng lượng mỗi đầu máy khoảng 35 tấn, dài 19m, cao 3,8m, rộng ngang 2,8m. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Một đoàn tàu gồm 4 toa có thể chở trên 1.200 người.