Gần 200 công nhân đường sắt được điều động, nỗ lực xuyên đêm cố gắng cứu hộ tàu. Ảnh: Gia đình & Xã hội
Sáng 21/2, trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, các đơn vị chức năng có mặt hiện trường cứu hộ cứu nạn.
Hàng trăm công nhân thức trắng đêm cật lực sửa chữa, thay thế khoảng hơn 100 m đường ray bị hỏng. Tổng công ty đường sắt huy động 2 cần cẩu loại 100 tấn để cẩu đầu tàu, toa tàu bị lật ra khỏi đường ray.
“Hiện tại các công việc sửa chữa, khắc phục đường ray gần như hoàn tất. Dự kiến đến khoảng 11h trưa nay, đường sắt Bắc Nam sẽ thông tuyến”, ông Tùng nói.
Trong tối 20/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng có mặt hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục, sửa chữa. Để kịp tiến độ, các công nhân được chia thành nhiều kíp thông đêm sửa chữa và thay thế hệ thống đường ray bị hỏng.
Ông Đào Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra tai nạn, hơn 200 hành khách có mặt trên chuyến tàu gặp nạn đã được chuyển tải bằng ô tô ra ga Huế, tiếp tục hành trình. Đối với các chuyến tàu đi đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh trong thời gian sửa chữa đường tàu, đơn vị tiếp tục thực hiện phương án chuyển tải hành khách cho đến khi thông tuyến trở lại.
Theo lãnh đạo đường sắt, có 9 toa xe lửa không bị hư hỏng nằm phía sau đầu máy. Hiện tại, những toa tàu này đã được “cắt” ra để kéo về Ga Thừa Lưu (phía nam H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế). 6 toa xe bị hư hỏng được cẩu gọn sang một bên để sớm thông tuyến đường sắt. Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, các toa xe hư hỏng sẽ được đưa lại đường sắt để kéo đi sửa chữa.
Trước đó, vào khoảng 14h, ngày 20/2, đoàn tàu khách SE2 đi đến Km 738+245, thuộc xã Lộc Tiến, huyện Phù Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã va chạm với xe ô tô tải chở đá biển số 75C-02691. Vụ va chạm khiến 3 người chết tại chỗ (1 lái xe, 1 phụ lái xe và 1 nhân viên đường sắt) và 4 người khác bị thương nhẹ gồm lái tàu, phụ lái tàu và 2 hành khách đi trên đoàn tàu SE2. Tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt.
Dù đã điều động tối đa lực lượng và phương tiện nhưng công tác cứu hộ cứu nạn vẫn gặp nhiều khó khăn do vị trí xảy ra tai nạn gần vùng trũng thấp, nhiều nước... Ảnh: Gia đình & Xã hội
Một toa tàu được cần cẩu nhấc ra khỏi đường ray...Ảnh: Gia đình & Xã hội