Trong tháng 6 năm nay, tuyến buýt dài 11km trên sông ở Sài Gòn từ bến Bạch Đằng (quận 1) – Linh Đông (quận Thủ Đức) sẽ đi vào hoạt động, phục vụ việc đi lại của người dân.
Ngày 21.2, ông Phan Công Bằng, trưởng Phòng quản lý Vận tải thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2017, Sở sẽ khai trương 2 tuyến buýt đường sông từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi quận Thủ Đức và quận 8.
Theo ông Bằng, 2 tuyến buýt đường sông khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOO.
“Chúng tôi đang cố gắng đưa tuyến buýt đường sông số 1, bến Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức) hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong tháng 6 năm nay”- ông Bằng nói.
Riêng tuyến buýt đường sông số 2, Bạch Đằng – Lò Gốm (quận 8), Trưởng phòng quản lý vận tải thủy Sở GTVT thông tin sẽ cố gắng đến tháng 9 đi vào hoạt động. Nguyên nhân hoạt động trễ hơn tuyến số 1 theo ông Bằng là do vướng công trình cống ngăn triều ở Bến Nghé.
Nói về công tác chuẩn bị, Trưởng phòng quản lý Vận tải thủy Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong tuần sau sẽ bàn giao mặt bằng sơ bộ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng bến bãi, đóng tàu
“Thuận lợi của hai tuyến buýt đường sông này là có luồng tuyến ổn định, bến bãi có khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông đường bộ. 2 tuyến buýt đường sông đưa vào hoạt động được xem là loại hình vận tải mới của TP, giúp giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, thời gian di chuyển của loại hình vận tải này tương đối chính xác nên sẽ thu hút được một bộ phận người dân đi lại với quỷ thời gian hạn hẹp”- ông Bằng chia sẻ.
Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt. Khi đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.
Tuyến buýt đường thủy số 2 sẽ hoạt động trong tháng 9. Hai tuyến buýt đường sông khi đi vào hoạt động giúp giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ.
Theo quy hoạch, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông, Thủ Đức) dài gần 11 km. Trong lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) và ngược lại.
Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.
Theo tính toán của chủ đầu tư, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.