Dân Việt

4 cây cầu trên Quốc lộ 1A có nguy cơ đổ sụp

09/09/2011 18:45 GMT+7
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, tuyến QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang, liên tục xảy ra sự cố ùn tắc giao thông nghiêm trọng, do 4 cây cầu xuống cấp và có nguy cơ đổ sụp.

Tuyến đường bộ huyết mạch nối các tỉnh, thành vùng ĐBSCL với TP.HCM và nhiều vùng miền khác đang có nguy cơ tắc nghẽn bất cứ lúc nào.

Mới đây, ngày 6.9, trên QL 1A đoạn qua địa phận huyện Châu Thành, xảy ra sự cố ùn tắc giao thông hơn 5 giờ liền. Nguyên nhân do cầu Kinh Xáng (thuộc xã Long Định) tuổi thọ đã cao, mặt đường thường xuyên bị bong tróc. Khi tiến hành sửa chữa cây cầu này đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau đậu tại chỗ trên đoạn đường dài gần 4km…

img
 

Nguy hiểm nhất là các xe container có trọng tải lớn hàng ngày phải qua lại cây cầu xuống cấp này. Nhiều người rất lo âu về nguy cơ xảy ra sự cố bất ngờ. Anh Lê Văn Lập - tài xế xe container chở hàng thủy sản từ Kiên Giang đến TP.HCM, than vãn: “Cây cầu này đã quá lạc hậu! Mặt cầu thường xuyên bị thủng. Do đó, xe trọng tải lớn qua lại rất hồi hộp vì sợ sập…”.

Không chỉ vậy, trên tuyến QL 1A xuyên qua địa phận Tiền Giang còn thêm 3 cây cầu có tuổi thọ già cỗi như vậy. Đó là cầu An Hữu, Trà Lọt và Cổ Cò (huyện Cái Bè). Vào ngày lễ, tết, số phương tiện giao thông qua lại tăng lên đột biến, và 4 cây cầu này luôn “nổi tiếng” nhờ tạo thành điểm nóng gây ra ùn tắc giao thông.

Ông Huỳnh Văn Lượm - người dân sống gần cầu An Hữu cho biết: “Cây cầu này vừa hẹp vừa cũ, vừa xuống cấp. Mỗi khi có xe tải, xe khách qua là ép người đi mô tô vào lan can, rất nguy hiểm”.

Thượng tá Trần Hoài Bảo - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh Tiền Giang), chia sẻ: “QL 1A là điểm nóng về tai nạn và ùn tắc giao thông, chủ yếu do 4 cây cầu xuống cấp. Các ngày lễ, tết, lực lượng CSTG luôn tăng cường điều tiết, hướng dẫn giao thông nhưng “điệp khúc kẹt xe” vẫn tái diễn”. Theo các cơ quan chức năng thì khi 1 trong 4 cây cầu này bị sập hay xiêu vẹo, tình hình lưu thông trên tuyến đường này gần như tê liệt. Và hậu quả về kinh tế, xã hội của cả vùng ĐBSCL khó lường trước được.

Bà Nguyễn Thị Minh Thủy - Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết: QL 1A do Bộ GTVT quản lý. Bộ đã có kế hoạch xây mới 4 cầu Kinh Xáng, Cổ Cò, An Hữu, Trà Lọt. Tuy nhiên, công tác triển khai khá chậm. Phía Tiền Giang chỉ làm công tác giải tỏa bàn giao mặt bằng…”.