Xe buýt nhanh BRT có giá trên 5 tỷ đồng mỗi xe (ảnh: Nguyễn Đức)
Thời gian gần đây, báo chí, dư luận phản ánh thông tin xe buýt nhanh BRT Hà Nội đội giá. Theo đó, mỗi xe có giá trên 5 tỷ đồng, trong khi xe ô tô 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ đồng/ chiếc.
Trước thông tin trên, ngày 8.3, Ban quản lý dự án buýt nhanh BRT Hà Nội đã có văn bản làm rõ một số thông tin liên quan đến dự án thí điểm xe buýt nhanh BRT, tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa. Theo đó xác nhận giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ/xe, trong đó đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...
Giải thích về mức giá này, Ban quản lý cho hay, buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái, khác xe buýt thông thường, với sức chứa 90 hành khách, hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ.
Xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với các đặc tính, thông số kỹ thuật như: động cơ Hino của Nhật Bản; hộp số tự động 6 cấp của Đức; chế độ bảo hành kéo dài hơn. Gói thầu đoàn xe còn được bổ sung các hạng mục như tủ điện cùng hệ thống thiết bị, cáp tín hiệu trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án, gói thầu đoàn xe vẫn chưa được quyết toán. Ban quản lý khẳng định gói mua sắm đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014, theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.
Ngày 31.12.2016, Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km chính thức vận hành. Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới, gồm 3 hợp phần: Xe buýt nhanh (BRT); xây dựng đường vành đai 2; tăng cường thể chế. Tổng mức đầu tư dự án là 452,42 triệu USD, trong đó có 134,35 triệu USD là vốn vay Ngân hàng Thế giới; Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) viện trợ không hoàn lại là 11,15 triệu USD; vốn ngân sách thành phố Hà Nội là 306,92 triệu USD. |