Dân Việt

Gần ngày 11.9: Tình báo Mỹ căng như dây đàn

10/09/2011 13:44 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày mai (11.9), cả nước Mỹ tưởng niệm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng làm gần 3.000 người thiệt mạng. Đúng vào thời khắc đó, giới chức Mỹ cảnh báo thảm họa lại có nguy cơ xảy ra.

Báo động đỏ ở các thành phố lớn

Kênh truyền hình BBC ngày 9.9 cho biết, sau 10 năm ngày nước Mỹ chấn động trong vụ tấn công nhằm vào tòa Tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở thành phố New York và trụ sở Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho biết: "Các mối đe dọa khủng bố chưa được chứng thực nhưng chúng vẫn đang hiện hữu. Đúng vào lúc chúng ta tưởng niệm 10 năm ngày xảy ra thảm họa, nước Mỹ có thể phải đối mặt với một vụ tấn công tương tự".

img
An ninh tại New York được thắt chặt trong dịp tưởng niệm sự kiện 11.9.

Trước đó, các quan chức an ninh Mỹ đã thu thập được những manh mối ban đầu về mối đe dọa khủng bố nhằm vào thủ đô Washington và New York, trước, trong và sau Lễ tưởng niệm 10 năm sự kiện 11.9. Các quan chức Mỹ cảnh báo, có tin các xe chở đầy bom đã được chuẩn bị sẵn sàng để tấn công nước Mỹ vào đúng dịp kỷ niệm này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về nguy cơ trên. Hiện các cuộc thảo luận đang diễn ra nhằm quyết định liệu có nên nâng tình trạng báo động trên toàn nước Mỹ hay không. Nhà Trắng cũng xác nhận, Tổng thống Obama đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh nỗ lực chống khủng bố, kịp thời đối phó với bất cứ nguy cơ hiện hữu nào.

Trong khi đó, nhà chức trách Mỹ đang truy lùng 3 kẻ tình nghi là khủng bố đã xâm nhập vào nước Mỹ hồi tháng 8 vừa qua và được cho là đang tìm cách tiến hành một vụ đánh bom xe.

Guồng máy tình báo hoạt động hết công suất

Càng gần đến ngày kỷ niệm 11.9, các cơ quan tình báo Mỹ "căng như dây đàn" khi thông tin về các âm mưu tấn công khủng bố xuất hiện mỗi lúc một dày đặc. Kênh Truyền hình ABC đưa tin, nhà chức trách đã tìm thấy 2 chiếc xe tải cho thuê được xác định có thể liên quan đến một âm mưu khủng bố sau khi có thông báo mất tích ở thành phố Kansas thuộc bang Missouri.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ T.Geithner cho rằng, tổ chức khủng bố quốc tế al-Qeada hầu như đã bị bóp nghẹt, hiện al-Qeada phải vất vả xoay xở tài chính trong khi Mỹ và các tổ chức quốc tế tiếp tục tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt với các nguồn tài trợ cho bọn khủng bố.

Trong khi đó, quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ J.Napolitano thông báo nước này đang thận trọng xem xét tất cả các cuộc trò chuyện trên mạng nhằm lần ra những đầu mối khả nghi. Ngày 9.9, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chi nhánh New York, ông Janet Fedarcyk cho biết, mạng lưới khủng bố al-Qaeda rất "quan tâm" tới lễ tưởng niệm 11.9 và chúng đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công.

Tổng thống Obama đã kêu gọi người dân Mỹ lấy lại tinh thần đoàn kết mà họ từng có sau khi xảy ra các vụ tấn công cách đây đúng một thập kỷ.

Trong một thông điệp phát trên kênh "Nước Mỹ ngày nay" (USA Today), đương kim Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, xét ở điểm này, vụ khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ đã mang lại điều tốt đẹp nhất cho đất nước, làm sống lại những thời khắc mà các lính cứu hỏa, cảnh sát, những người tình nguyện và cả những người Mỹ bình thường nhất cùng sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau sau các vụ tấn công kinh hoàng.