Dân Việt

Bộ trưởng Bộ GTVT: Các tỉnh phàn nàn về quyền lợi khi nạo vét sông

Vinh Hải 21/03/2017 14:47 GMT+7
“Việc Cục Đường thủy cấp phép nạo vét luồng sông, tận thu sản phẩm dẫn đến sự bất cập trong quan hệ với các địa phương. Tôi đi công tác từ Nam ra Bắc, các tỉnh đều có ý kiến phàn nàn họ không được hưởng quyền lợi gì” – Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết.

img

Các dự án nạo vét đường thủy nội địa đang gây phản ứng ở nhiều địa phương (Ảnh minh họa: V.H)

Quản lý nạo vét đường thủy là một trong những vấn đề nóng nhất tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ GTVT sáng nay (21.3).

Đầu buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về vấn đề Bộ GTVT cần dừng cấp phép các dự án nạo vét đường thủy để xem xét, giao cho các địa phương.

Ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết từ mỗi năm ngân sách chỉ bố trí được khoảng 50 tỉ đồng nạo vét 40km/1.700 km đường thủy nội địa.

Năm 2013, Bộ GTVT đã ban hành thông tư quy định về nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm nhưng có nhiều phức tạp phát sinh. Đến năm 2015, ột thông tư khác đã được ban hành thay thế.

“Từ năm 2008 đến 2015 có 66 dự án nạo vét đường thủy được cấp phép, quá trình triển khai rất chậm và phát sinh nhiều bất cập. Cục Đường thủy đã chấm dứt 22 dự án khó khăn triển khai, cuối 2016 chấm dứt tiếp 16 dự án hết hạn nhưng không gia hạn hợp đồng. Hiện nay sau khi chấm dứt dự án ở sông Cầu, chỉ còn 14 dự án đang triển khai” – ông Giang cho biết.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa nêu ra bất cập về quản lý khi Bộ GTVT cấp dự án nạo vét, còn địa phương cấp mỏ khai thác song song với tuyến đường thủy. Bên cạnh đó, Bộ GTVT quản lý 80m giữa sông, còn 20m dọc hành lang và gần bờ phía địa phương quản lý tài nguyên. Theo ông Giang, các đối tượng đã lợi dụng việc chồng lấn quản lý để vi phạm khai thác cát trái phép.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã đề nghị làm rõ bất cập ở đâu, chồng lấn cụ thể như thế nào.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết: “Theo quyết định ngày khai thác, đêm nghỉ nhưng cát tặc ngày ngủ đêm thức. Quyết định như thế nhưng thực tế hoàn toàn khác. Thực tế đất ven sông bị lở. Việc chồng lấn khiến ngay bản thân những người khai thác cũng đánh nhau, hai thác mỏ báo cáo bao nhiêu biết bấy nhiêu. Người dân toàn bộ dọc tuyến sông Hồng bức xúc, không khác gì tình trạng ở Bắc Ninh”.

Ông Trương Quang Nghĩa – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về vấn đề trên.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nhìn nhận việc Cục Đường thủy cấp phép nạo vét luồng sông, tận thu sản phẩm dẫn đến sự bất cập trong quan hệ với các địa phương.

“Với địa phương thì nên giao, tận thu sản phẩm theo quyền hạn của mình mới quản lý được. Tôi đi công tác từ Nam ra Bắc, các tỉnh đều có ý kiến phàn nàn không có quyền lợi gì. Quan điểm của Bộ GTVT là hoàn toàn ủng hộ đề xuất của địa phương, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa tạm dừng các dự án và kiểm điểm, đánh giá lại” – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo hướng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cho biết việc nạo vét luồng sẽ vẫn tiếp tục thực hiện nhưng tận thu sản phẩm phải thông qua địa phương quản lý.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng phía địa phương phản ánh đúng khi tàu hút đứng ở một chỗ nhưng dắt vòi vào tận bờ. Năm 2016 Bộ GTVT đã cơ bản dừng các dự án, giao Thanh tra cày xới suốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT mong Bộ Công an vào cuộc để xem có tiêu cực hay không trong cơ quan quản lý Nhà nước, trực tiếp là ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.