Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra thực tế tuyến BOT qua địa bàn Hà Tĩnh
Đó là phát biểu của ông Dương Quốc Anh-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong chuyến cùng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT vào sáng 22.3.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh trên địa bàn từ năm 2011-2016 có 2 dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng-khai thác-chuyển giao (BOT) gồm: Dự án đầu tư xây dựng QL1 tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư và Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư. Hai dự án này có tổng chiều dài hơn 51,4 km, tổng mức đầu tư gần 3.241 tỷ đồng, trong đó dự án của Cienco4 là 2.434 tỷ đồng.
Tuy nhiên đến nay các dự án này tồn tại nhiều hạn chế bất cập. Cụ thể như vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 không phù hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc ông Đặng Quốc Khánh-Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đặt 2 trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và 2 hiện nay được thu phí hoàn vốn cho 7 dự án BOT (trong đó có 4 dự án đầu tư không nằm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, khi đầu tư không có sự thỏa thuận với tỉnh) dẫn đến việc đi lại của nhân dân ở các huyện như Nghi Xuân, Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn khi qua cầu Bến Thủy 1 không tham gia giao thông trên các dự án nhưng vẫn phải trả phí khiến người dân rất bức xúc”.
Cũng theo ông Khánh: “Đến nay việc thanh quyết toán các dự án giao thông BOT này chưa hoàn thành dù đã đưa vào khai thác 2 năm, dẫn đến không xác định được mức thu phí, thời gian thu phí phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân”.
Còn ông Trần Báu Hà-Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho hay: “Thời gian qua huyện Nghi Xuân rất vất vả trong việc tuyên tuyền người dân không đưa ô tô mang theo các băng rôn ra cầu Bến Thủy 1 phản đối gây gây ách tắc giao thông”.
“Giờ đây người dân đưa xe ô tô ra tụ tập sợ vi phạm an toàn giao thông bị xử lý thì họ lại tìm cách phản đối khác là tập trung đi theo từng đoàn xe sau đó họ dùng tiền mệnh giá 500 đồng trả phí để kéo dài thời gian qua cầu gây ách tắc”-ông Hà nói.
Sáng 22.3, sau khi cùng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đi kiểm tra thực tế tại các tuyến BOT trên địa bàn Hà Tĩnh, ông Dương Quốc Anh-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thắng thắn nói: “Người dân chỉ trả phí cho những tuyến đường mà họ sử dụng, còn anh đầu tư xây dựng nơi khác người dân không sử dụng đường BOT của anh trả phí thì phải xem lại vấn đề này”.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.
“Còn việc anh Nghĩa (Ngô Trọng Nghĩa- Phó Tổng giám đốc Cienco4-PV) trả lời rằng việc tăng giảm phí, miễn giảm thuộc thẩm quyền của Bộ Tài Chính, Bộ GTVT quyết, nhà đầu tư không có thẩm quyền. Tôi xin nói thẳng việc lộ trình tăng phí này không ổn, lộ trình tăng phí quá ngắn. Tôi được biết quy định 3 năm mới được điều chỉnh vì còn phải căn cứ theo nhiều tiêu chí như PCI chuyển biến thế nào mới được tăng hay giảm. Nhưng phí BOT cầu Bến Thủy chỉ trong thời gian ngắn tăng một phát từ 15 ngàn lên 30 rồi 45 ngàn đồng, cụ thể là từ tháng 6.2014 đến tháng 31.12.2015 mới hơn năm mà tăng lên gấp rưỡi, tôi ở ngoài Hà Nội cũng bức xúc nói gì dân địa phương”-Ông Anh nói.
Ông Nguyễn Hữu Quang-Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, trưởng đoàn giám sát cho biết: “Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và các nhà đầu tư để trình Quốc hội, Chính phủ sớm có giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc, nhất là về vị trí đặt trạm thu phí, mức phí, chất lượng công trình BOT gây bức xúc cho nhân dân thời gian qua ở Hà Tĩnh”.