Dân Việt

Huyện sửa sai, dân mất nhà

14/09/2011 06:07 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 2009, đang chuẩn bị làm lại căn nhà bị sập do bão, ông Nguyễn Quang (SN 1942, thôn Long Vĩnh, Bình Long, Bình Sơn, Quảng Ngãi) nhận được quyết định của UBND huyện Bình Sơn đòi thu hồi lại "sổ đỏ" mảnh đất mà gia đình ông ở lâu nay, đồng thời yêu cầu ông tạm dừng việc xây dựng nhà. 2 năm qua, gia đình ông Quang phải sống nhờ trong nhà thờ họ.

Theo lời ông Quang, năm 1981, Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Long cấp cho ông mảnh đất rộng 80m2 làm nhà ở. Đến năm 1997, UBND huyện Bình Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

Gia đình ông sống yên ổn cho đến năm 2009, thì bão làm sập nhà nên ông phải xây lại. Khi ông chuẩn bị làm lại nhà thì một hộ dân bên cạnh đến cản trở, cho rằng đây là đất của họ, đồng thời đưa đơn kiện, khiếu nại đến UBND, TAND huyện Bình Sơn.

img
Khu đất mà ông Quang được cấp sổ đỏ năm 1997.

Lúc đó, UBND huyện Bình Sơn có văn bản khẳng định việc cấp "sổ đỏ" cho ông Quang là hợp pháp. Vì văn bản này của huyện mà TAND huyện Bình Sơn ra quyết định đình chỉ vụ án. Tuy nhiên đến đầu tháng 4.2010, hộ tranh chấp lại có đơn khiếu nại về việc cấp "sổ đỏ" cho ông Quang của UBND huyện Bình Sơn.

Không hiểu sao, ông Phạm Phượng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn lại "quên mất" văn bản khẳng định lần trước, ra tiếp văn bản thừa nhận UBND huyện đã cấp "sổ đỏ" cho ông Quang là sai, và để "sửa sai", UBND huyện đã thu hồi và huỷ "sổ đỏ" đã cấp cho ông Quang 13 năm trước, yêu cầu ông Quang dừng xây nhà. Không xây lại nhà tất nhiên không có chỗ ở nên gia đình ông Quang phải về tá túc tại nhà thờ họ.

Quyết định này của huyện đang gây bất bình trong dư luận. Người dân cho rằng, nếu UBND huyện muốn sửa sai thì phải có phương án cấp lại đất khác, hoặc hỗ trợ tái định cư cho ông Quang, chứ trong việc này, gia đình ông không có lỗi nhưng lại bị mất nhà, mất đất, phải đi ở nhờ.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Phạm Phượng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết: TAND huyện Bình Sơn vừa có thông báo về việc đã thụ lý đơn kiện của ông Quang về quyết định thu hồi và huỷ “sổ đỏ” của UBND huyện Bình Sơn. Theo đó UBND huyện cũng đã chuẩn bị chứng cứ để ra toà khi có giấy triệu tập từ cơ quan này.