Dân Việt

Vụ chìm tàu trên sông Hàn: Gần 30 năm tù cho 4 bị cáo

Quốc Lâm 05/04/2017 19:00 GMT+7
Các bị cáo gây ra vụ chìm tàu trên sông Hàn xảy ra vào ngày 4.6.2016 đã nhận các mức án nhiều năm tù.

img

4 bị cáo trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 đứng trước vành móng ngựa

Chiều 5/4, sau 3 ngày mở phiên tòa xét xử, TAND thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt các bị cáo gây ra vụ chìm tàu Thảo Vân trên sông Hàn khiến 3 người tử vong, với tổng mức án gần 30 năm tù giam.

Theo đó, bị cáo Lê Công Chí (SN 1975, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 lãnh án 8 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ.

Hai bị cáo Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981), người bán vé, hướng dẫn khách lên tàu lãnh mức án 7 năm tù giam; và bị cáo Võ Quốc Hùng (SN 1972) - chủ tàu Thảo Vân 2 lãnh mức án 10 năm tù giam về tội Đưa vào sử dụng phương tiện gia thông đường thủy không đảm bảo an toàn. Bị cáo Lê Sáu (trú quận Hải Châu) - nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng lãnh án 3 năm 6 tháng tù giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, cuối năm 2014, Hùng mua tàu khách ĐNa 0016 về kinh doanh phục vụ hoạt động du lịch nội thủy trên sông Hàn. Tàu không có giấy phép hoạt động, không được cấp lệnh xuất bến. Năm 2014, Thảo Vân 2 đã từng bị lật trên Sông Hàn nhưng may mắn không xảy ra thương vong. Đặc biệt, từ tháng 12.2014 đến ngày 4.6.2016, tàu neo đậu trái phép tại cầu Cảng sông Hàn thuộc quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng. Vào ban đêm, tàu vẫn hoạt động chở khách tham quan sông Hàn bất chấp vi phạm.

Hùng giao cho em rể là Quân tổ chức bán vé, thu tiền và thuê Chí làm nhiệm vụ điều khiển tàu. Tối 4.6.2016, Quân theo lời Hùng tổ chức bán vé đưa khách tham quan sông Hàn theo hành trình xuất phát từ cầu Cảng sông Hàn. Đến khoảng 20h30 phút cùng ngày, tàu ĐNa 0016 đến cầu Thuận Phước và hướng về cầu Rồng, khi đến vị trí cách bờ sông đường Bạch Đằng 200 mét, tàu bất ngờ tàu chao đảo rồi lật úp. Vụ việc đã khiến 3 người trên tàu tử vong và 4 người khác bị thương (tổng thương tích 45%), trong đó có 2 người nước ngoài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Lê Sáu- nguyên giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng với trách nhiệm của một giám đốc đã không quản lý triệt để, để cho tàu hoạt động trái phép và gây ra vụ việc.