Bác sĩ David Dao bị kéo lê khỏi máy bay
Theo USA Today, tại thời điểm thấp nhất trong ngày giao dịch 11.4, giá cổ phiếu United Airlines giảm đến 4,4%, tương ứng mất đi gần 1 tỷ USD vốn hóa thị trường. Theo giới phân tích thị trường, điều đó cho thấy sức lan tỏa của Twitter và Facebook mạnh như thế nào. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội và sự lan truyền tin tức nhanh chóng rõ ràng có thể khiến các thương hiệu chao đảo trong thời gian rất nhanh, nếu họ phạm phải sai lầm.
United Airlines đang phải hứng chịu thiệt hại do sai lầm họ mắc phải ngay sau khi video ghi lại cảnh một hành khách của hãng, được xác định là bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao, 69 tuổi bị kéo khỏi máy bay thu hút hàng trăm triệu người xem trên toàn thế giới.
Hãng hàng không United Airlines lao đao vì bê bối liên quan đến việc đuổi bác sĩ gốc Việt David Dao khỏi máy bay
Sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu United Airlines hôm 11.4 gây bất ngờ một phần vì các nhà đầu tư đặc biệt thấy lo lắng trong ngày 10.4 - ngày video về bác sĩ David Dao bắt đầu lan truyền.
Nó cũng cho thấy United Airlines đang phải đối mặt với một bê bối thực sự trầm trọng có thể khiến hãng bay lớn thứ 2 thế giới điêu đứng. Vụ bê bối cũng làm dấy lên một cuộc thảo luận nghiêm túc về United Airlines, ngành công nghiệp hàng không và các quyền hạn cũng như phương pháp làm việc của cảnh sát.
Giám đốc điều hành của United Airlines đã đưa ra lời xin lỗi hôm thứ 2 nhưng sau đó làn sóng phản đối hãng này lại gia tăng khi CEO này gửi thư khen ngợi phi hành đoàn đã làm đúng thủ tục và tuyên bố bác sĩ David phá rối và hiếu chiến", "thách thức các nhân viên an ninh Hàng không Chicago".
Theo đó, một bản kiến nghị online kêu gọi CEO Munoz từ chức cho tới ngày 11.4 đã thu hút được 22.000 chữ ký.
Nhiều hành khách đã đăng tải lên mạng hình ảnh những chiếc thẻ tín dụng và thẻ thành viên của hãng United Airlines bị cắt bỏ không thương tiếc để tẩy chay hãng này.
Theo Foxx 31, anh Aninda Sadhukhan, người Mỹ hôm 10.4 đã dùng chiếc máy hủy tài liệu của mình để phá chiếc thẻ tín dụng United MileagePlus Explore liên kết với Chase Bank sau khi hủy tài khoản này. Sadhukhan làm kiểm toán viên ở thành phố Indianapolis, bang Indiana và thường xuyên đi lại bằng United Airlines và cũng từng có những trải nghiệm tồi tệ trên chuyến bay.
Hành khách cắt thẻ thành viên của United Airlines, quyết tẩy chay hãng này
"Cắt thẻ tín dụng United Airlines của tôi nhằm phản đối cách hành xử thô bạo gần đây của họ với một hành khách đã trả tiền hợp pháp. Xin hãy làm tương tự", hành khách Phyllis Brown tuyên bố.
Trước đó, hãng United Airlines cho hay chuyến bay bị bán vé trước quá nhiều và họ đã “chọn ngẫu nhiên” 4 hành khách xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi. Đại diện United Airlines ban đầu tìm người tình nguyện xuống máy bay, đề nghị bồi thường 800 USD cho hành khách sẵn sàng nhường chỗ. Một số người đồng ý nhưng bác sĩ David từ chối vì ông cần đi thăm bệnh nhân.