Dân Việt

Cần tăng mức đầu tư cho các hạng mục

14/01/2013 06:47 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 11.1, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến các bộ, ngành cho Dự thảo tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020 (gọi là Chương trình 135 giai đoạn III).

Theo dự thảo này, việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III sẽ tiếp tục tạo lòng tin của đồng bào các DTTS, vùng đặc biệt khó khăn vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Thông qua chương trình sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống dân cư, tạo lập cân bằng xã hội giữa vùng sâu, vùng xa với vùng đồng bằng, giữa miền xuôi với miền ngược.

Hầu hết các đại biểu đồng tình với Dự thảo Chương trình 135 giai đoạn III do Ủy ban Dân tộc xây dựng. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng, cần xây dựng chương trình cho cả giai đoạn 2013-2020, đảm bảo tính đồng bộ, tránh chồng chéo với các chương trình, chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành khác; đưa những đánh giá kết quả thanh, kiểm tra về Chương trình 135 giai đoạn I, II để khẳng định hiệu quả mà chương trình đem lại, phân tích rõ mục tiêu cần đạt được trong giai đoạn tới. Nhiều đại biểu cũng đề xuất cần kiến nghị tăng mức đầu tư cho các hạng mục thuộc Chương trình 135 giai đoạn III nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được với tình hình thực tế vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử nhấn mạnh: Một trong những giải pháp then chốt, có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị, trật tự an toàn xã hội là phải tiếp tục đầu tư, hỗ trợ đủ lớn để các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc; giảm chênh lệch về khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và giữa các vùng trong cả nước.