Với sự phối hợp giữa Bộ Thông tin – Truyền thông và Bộ NNPTNT, từ khi ra đời, tháng 4.2010 đến nay, Kênh truyền hình Nông nghiệp Nông thôn (3N-VTC16) đã xác định mục tiêu rõ ràng là phục vụ người nông dân, khu vực nông thôn.
Khởi nghiệp là một chương trình truyền hình thực tế của 3N-VTC16.
PV Dân Việt đã phỏng vấn ông Nguyễn Trung Đại- Giám đốc Kênh truyền hình 3N-VTC16.
Ông Đại cho biết: Khởi nghiệp là một chương trình truyền hình thực tế thuộc loại hút khách nhất của Kênh truyền hình Nông nghiệp Nông thôn (3N-VTC16). Không giống các chương trình truyền hình thực tế khác, Khởi nghiệp không phải là một chương trình giải trí mà đây là một chương trình đồng hành với người nông dân trên con đường làm giàu. Trong đó, các chuyên gia của 3N-VTC16 gần như là 3 cùng với người dân kể từ lúc lên ý tưởng, chuẩn bị đầu tư… cho tới lúc xuất bán, tìm đầu ra.
3N-VTC16 tự đứng ra tổ chức chương trình Khởi nghiệp. Theo ông, liệu điều đó có quá sức với một đơn vị không có nhiều kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh?
- Tôi xin nói ngoài lề một chút thế này: Kể từ năm 2016 tới nay, mỗi buổi sáng thức dậy, bật ti vi lên, mở tờ báo ra hầu như ngày nào chúng ta cũng được nghe giới thiệu về một dự án khởi nghiệp mới.
Bạn có để ý về sự tương đồng giữa các dự án này không?. Phần lớn các dự án này đều gắn với lĩnh vực công nghệ, chí ít là thương mại và phần lớn các dự án đều nằm ở khu vực đô thị. Đó là điều chúng ta cần phải suy nghĩ, khi có tới 70% trong số 90 triệu dân vẫn là nông dân. Vài thập kỷ tới, dù tỷ lệ này có giảm xuống thì nông dân vẫn chiếm đa số. Vậy mà giữa một trào lưu lớn, người nông dẫn vẫn đang đứng bên lề. Phải chăng họ không có nhu cầu tham gia?. Không, tôi không nghĩ vậy, mà là người nông dân đang cô đơn trên con đường khởi nghiệp.
Trở lại với câu hỏi chính là chúng tôi có quá sức không?. Tôi xin thưa là không, bởi chúng tôi không có tham vọng làm một dự án hoành tráng và chúng tôi cũng không có tiềm lực tài chính để hỗ trợ nông dân. Mà chúng tôi đồng hành cùng bà con, cùng bàn tính, tìm ra cách làm khả thi nhất, chia sẻ với họ những kinh nghiệm, những kỹ thuật quý báu của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Thậm chí là chia sẻ cả những vui buồn trên con đường họ đang đi, sẽ đi.
Chương trình hỏi- đáp trên đồng của 3N-VTC16 được rất nhiều bà con nông dân đón nhận.
Vậy theo ông, vì sao khởi nghiệp trong nông nghiệp hầu như được rất ít người tham gia?
- Không phải nông nghiệp không là lĩnh vực hấp dẫn thậm chí nó quá sinh động. Tuy nhiên, đây thực sự là lĩnh vực khó khăn.
Khởi nghiệp chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với bất cứ ai. Nói đến khởi nghiệp là nói đến sự mạo hiểm song khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ vẫn dễ thành công hơn nếu tạo ra được sự đột phá. Khi có một sản phẩm đột phá sẽ rất dễ tạo ra sự “bùng nổ”.
Khởi nghiệp trong nông nghiệp khó khăn hơn nhiều bởi sự đầu tư của người nông dân mới chỉ là một khâu trong cả một chuỗi liên kết. Việc làm ra một sản phẩm tốt, giá rẻ chưa có gì đảm bảo cho sự thành công và trong nông nghiệp cũng không bao giờ có được sự bùng nổ. Ngoài ra, người nông dân còn phải đối mặt với hàng loạt rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, giá cả bấp bênh, quá trình kiểm soát chất lượng…
Đó là lý do rất ít người tham gia, ngoại trừ chính người nông dân.
Vậy đến nay, khởi nghiệp đã được người nông dân đón nhận ra sao, thưa ông?
- Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, chương trình Khởi nghiệp của 3N-VTC đã nhận được hơn 1.000 hồ sơ đang ký tham gia. Dự kiến, cả năm 2017 số hồ sơ đăng ký tham gia có thể lến tới 4.000 – 5.000 hồ sơ. Mặc dù BTC đã làm việc hết công suất, các chuyên gia của chương trình đều phải làm việc cả thứ bảy, chủ nhật liên tục từ nhiều tháng nay nhưng vẫn bị người dân phàn nàn là quá chậm. Chúng tôi cũng rất khẩn trương bởi ngoài khâu chuẩn bị về kỹ thuật, tài chính thì yếu tố thời vụ, thị trường là điều cực kỳ quan trọng nên bà con cũng sốt ruột.
Từ số hồ sơ này, chúng tôi sẽ lựa ra khoảng 300 mô hình phù hợp để đồng hành với bà con.
Xứng danh “bạn của nhà nông Nhiều lãnh đạo, chuyên gia đã đánh giá cao chất lượng các chương trình của 3N-VTC16 trong thời gian qua. Là một địa phương miền núi, điều kiện thông tin còn nhiều khó khăn, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp– Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn, truyền hình, nhất là một kênh chuyên biệt về nông nghiệp nông thôn như 3N-VTC16 là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất đối với bà con nông dân khi tiếp cận với các thông tin về nông nghiệp, kỹ thuật nhà nông. “Việc xác định đúng mục tiêu này đã là một sự thành công. Sự thành công này ngày càng khẳng định rõ khi 3N-VTC16 là một kênh chuyên biệt, ngày một chuyên nghiệp, đáp ứng đa dạng nhu cầu thông tin của người dân khu vực nông thôn” – ông Hiệp đánh giá. Sau 7 năm, cho đến nay, 3N-VTC16 vẫn là kênh truyền hình đầu tiên và duy nhất của Việt Nam chuyên biệt về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, hướng tới phục vụ 4 nhóm đối tượng, gồm nông dân và người dân khu vực nông thôn - miền núi, nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Kết quả khảo sát mới đây của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NNPTNT) cho thấy: Nhu cầu của nông dân về các thông tin vẫn rất cao. 78% số người được hỏi mong nhận được thông tin về thị trường vật tư nông nghiệp, 73% thiếu thông tin kỹ thuật sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tổng thời lượng phát sóng các nội dung trên các kênh truyền hình dành cho nông nghiệp nông thôn bình quân chỉ khoảng 40 phút/ngày. Thực tế, mỗi ngày Tổng đài 19006145 của 3N-VTC16, tiếp nhận tới hơn 1.200 cuộc điện thoại thắc mắc mọi vấn đề về thông tin thị trường, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các địa chỉ cung cấp giống và vật tư nông nghiệp uy tín… Ngoài ra, mỗi ngày đội ngũ chuyên gia là các nhà khoa học nông nghiệp uy tín trực tiếp lên sóng giải đáp mọi nhu cầu thông tin của nông dân cả nước 60 phút mỗi tối. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Đại- Giám đốc Kênh 3N-VTC16 thừa nhận, mặc dù mỗi ngày phát sóng 18 tiếng trong đó có tới 60 phút trả lời trực tiếp vẫn còn giải đáp được quá ít nhu cầu của người dân. Điều đó chứng tỏ, người nông dẫn vẫn quá “đói” thông tin. |