Dân Việt

New Zealand chuẩn bị giải cứu thợ mỏ bằng robot

22/11/2010 17:17 GMT+7
Dân Việt - 29 thợ mỏ của mỏ than Pike River, New Zealand, bị mắc kẹt trong lòng đất suốt ba ngày qua, đang có hi vọng được trở về mặt đất, khi một robot sẽ được điều đến để hỗ trợ công việc giải cứu.

Ngày 22-11, Lực lượng Cứu hộ New Zealand cho biết, robot được sử dụng có khả năng đi sâu 1.500m vào bên trong hầm mỏ, có nhiệm vụ chụp lại hiện trạng khu hầm mỏ và đo lượng khí độc.

Bộ Quốc phòng New Zealand đã tiến hành nâng cấp con robot để giảm thiểu khả năng robot có thể bắt lửa và gây nổ mới trong hầm mỏ. Theo đánh giá của giới chuyên gia, nếu xảy ra vụ nổ thứ hai, có thể làm toàn bộ khu hầm mỏ đổ sụp.

img
Những bó hoa, lời nhắn nhủ được người thân của các thợ mỏ gửi đến khu mỏ Pike River.

Theo kế hoạch, đến cuối ngày hôm nay 22-11, lỗ khoan thoát rộng 15cm từ mặt đất xuống đường hầm để đánh giá chất lượng không khí ở đó và lắp đặt thiết bị nghe, sẽ được hoàn tất.

Một thiết bị laser có khả năng vẽ lại hiện trạng bên trong hầm mỏ cũng sẽ được lắp đặt nhằm cung cấp thêm thông tin cho lực lượng cứu hộ.

img
Thân nhân thợ mỏ, chờ đợi trong sự lo âu tột độ.

Trong khi đó, trên mặt đất, những người thân của thợ mỏ bị mắc kẹt đang hồi hộp chờ đến giờ giải cứu. Họ nắm tay nhau, cầu nguyện phép lạ cho những người thợ mỏ. Trong số 29 thợ mỏ bị mắc kẹt trong lòng đất, có những thợ mỏ đến từ Anh, Úc, Nam Phi, Scotland, New Zealand, những người này ở độ tuổi từ 17 đến 62 tuổi.

Theo CNN