Dân Việt

Mua thịt mát, thịt cấp đông mới là lựa chọn thông minh nhất?

Thu Hằng 30/04/2017 11:05 GMT+7
Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã phối hợp các doanh nghiệp đưa sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông có nguồn gốc vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm thịt tươi sống, bày bán, bảo quản không hợp vệ sinh như hiện nay.

Để có sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông cần một quy trình từ chăn nuôi, giết mổ đến bảo quản chế biến vô cùng khắt khe. Trong đó, giết mổ bắt buộc phải bằng quy trình công nghiệp khép kín, hiện đại. Sau khi giết mổ, gia súc, gia cầm sẽ được bảo quản trong kho lạnh. Khi miếng thịt đạt nhiệt độ 8 độ C, sẽ được cắt thành từng miếng và đóng túi hút chân không hoặc bọc màng. Trong suốt quá trình lưu thông, sản phẩm thịt mát phải được để trong tủ bảo quản để không nhiễm vi khuẩn, giữ nguyên hương vị, phẩm chất như thịt tươi sống, thời gian bảo quản từ 10-12 ngày.

img

   Hầu hết người tiêu dùng vẫn có thói quen mua thịt ngoài chợ, bày bán ở nhiệt độ thường mà không có tủ lạnh bảo quản. Ảnh: T.L 

 Điển hình như mô hình của Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Lebio, từ năm 2016 đơn vị này đã xây dựng các cửa hàng bày bán tại các chợ truyền thống với đầy đủ chức năng của một cửa hàng tiện ích thu nhỏ với tủ làm mát, cấp đông đảm bảo chất lượng cũng như an toàn vệ sinh cho sản phẩm. Điểm đặc biệt của mô hình này là thịt lợn luôn được bảo quản ở trong tủ mát nhiệt độ từ 0-5 độ C, không gói thịt lợn bằng túi ni lông thông thường mà bằng túi có chất lượng cao, hút chân không.

 Ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho biết, ở các nước phát triển, việc dùng thịt mát, cấp đông đã được áp dụng từ lâu. Thịt sau khi được đưa vào quy trình làm mát sẽ làm cho thịt ngon hơn, bảo quản trong thời gian dài. Trong khi các loại thịt bán ở các chợ thường bày trên bàn,chỉ sau 1 giờ tiếp xúc với không khí vi sinh vật sẽ tăng lên 20 lần, từ đó tạo ra sản phẩm bị ôi, không đảm bảo vệ sinh.

 Trong năm 2017, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội sẽ phối hợp doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ trong lĩnh vực chăn nuôi đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông tới người tiêu dùng Thủ đô. Hiện đã có 6 doanh nghiệp lớn hưởng ứng tham gia, xây dựng các chuỗi cửa hàng tiện ích như Công ty CP Công nghệ thực phẩm Vinh Anh, Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội, Công ty CP Lebio…