Ít đau đớn mà vẫn phong cách, độc lạ, lại không lưu lại quá lâu trên da người, thể hiện vẻ đẹp cơ thể một cách tinh tế… đó là lý do không ít cô gái sẵn sàng cởi để thực hiện tác phẩm body painting.
Nguyễn Ngọc Thy Na nằm trong số ít cô gái táo bạo khỏa thân vẽ tranh
Giống như Nguyễn Ngọc Thy Na (26 tuổi) - một cô gái đẹp từ chối tất thảy lời mời chụp ảnh nude, áo tắm với mức thù lao cao nhưng lại sẵn sàng “lõa thể” vì nghệ thuật body painting mà không lấy tiền.
Run rẩy với nét cọ đầu tiên
Thy Na đến với body painting rất tình cờ. Cô tham dự một bữa tiệc sinh nhật hoành tráng, có cả show thời trang và body painting. Thấy một họa sĩ tóc dài vẽ cho mẫu nam ở trần, cô thấy thú vị nên lân la hỏi đủ thứ chuyện.
Họa sĩ bất ngờ ngẩng mặt lên, ngắm nghía cô gái xinh đẹp rồi hỏi: “Muốn thử không?”. Khi ấy, cô chẳng hiểu thế nào là nghệ thuật body painting… chỉ đơn giản cao hứng nên gật đầu. Đến khi bước chân vào phòng tranh của họa sĩ, cô mới biết, đây là loại hình nghệ thuật nhạy cảm, còn quá lạ lẫm với người Việt.
Tác phẩm đặc biệt của Thy Na mang chủ đề Halloween
Lần đầu tiên Thy Na cởi đồ vẽ tranh là khi cô 23 tuổi, là một sinh viên non nớt. Hôm ấy, cô nhất quyết không nude, vẫn cố kéo tấm áo lông vũ che phần trước ngực, chỉ để họa sĩ vẽ trên tấm lưng trần nõn nà.
“Máy lạnh, màu sơn và cọ vẽ… giờ nghĩ lại tôi còn nổi da gà. Cọ đi đến đâu, tôi dựng người đến đó, vừa nhột vừa lạnh. Cả cơ thể tôi uốn éo theo nét cọ”, Thy Na kể.
Thế nhưng, cảm xúc ấy vẫn chưa mãnh liệt bằng lần đầu cô để họa sĩ vẽ lên toàn thân. “Làm sao một người con gái có thể ở trần trước mặt đàn ông?”, “Liệu như thế có bị người ta khinh ghét”… Cô tự chất vấn bản thân như thế nhưng vẫn không cưỡng lại nổi sự tò mò.
Nude toàn thân khiến Thy Na mất hết tự tin, căng thẳng và hồi hộp. Nhưng sự lo lắng ấy nhanh chóng được xua tan nhờ ánh mắt ấm áp và vẻ mặt bình thản của người họa sĩ cô tin tưởng.
“Anh ấy bảo cứ thư giãn và cảm nhận nét cọ. Tôi thoải mái nhắm mắt lại rồi họ vẽ xong lúc nào cũng không hay”, Thy Na nói.
Thy Na chỉ hợp tác với những họa sĩ mà cô tin tưởng
4 năm qua, cô không nhớ mình đã có bao nhiêu tác phẩm body painting, cả làm mẫu đơn lẫn kết hợp với mẫu nam. Điều khiến cô mê mẩn loại hình nghệ thuật này là sự biến hóa khôn lường của nó.
Khoác trên mình một lớp da mới, cô như được “lột xác”, có thể sống thật với bản thân, không cần giấu diếm dù là bản năng trần tục nhất.
Muốn có một tác phẩm đẹp, họa sĩ và mẫu phải có sự đồng điệu tâm hồn. Họa sĩ lên ý tưởng và vẽ, còn mẫu phải tương tác lại với tác phẩm để khi khán giả chiêm ngưỡng, có thể hiểu hết những gì họa sĩ vẽ ra. -Nguyễn Ngọc Thy Na- |
“Đã vẽ là phải cởi hết mới đẹp”
Thy Na có gương mặt đẹp và một cơ thể hoàn hảo. Cô luôn ý thức được qua thời gian, vẻ đẹp ấy sẽ phai tàn nên khao khát lưu giữ tuổi xuân của mình bằng một cách nào đó.
Thế nhưng, cô gái Sài thành lại từ chối hết những lời mời chụp ảnh nude với cát-xê cao, chỉ sẵn sàng khỏa thân khi vẽ, mà đã vẽ là phải cởi sạch sẽ đến lớp áo cuối cùng.
Với cô, body painting thể hiện vẻ đẹp cơ thể một cách tinh tế nên chỉ cần “vương vấn một lớp áo mỏng” là vẻ đẹp sẽ không trọn vẹn. Cô muốn khoác lên mình tấm da hoàn toàn mới chứ không phải lớp da chắp vá.
Cô gái Sài thành muốn lưu giữ vẻ đẹp cơ thể một cách tinh tế nhất
Cô gái Sài thành cũng phân biệt rạch ròi giữa chụp ảnh nude và vẽ khỏa thân dù cả hai đều là nghệ thuật triển lãm thưởng thức.
“Body painting có cái gì đó kín đáo và bí ẩn hơn, nó không phô trương như một bức ảnh lõa thể. Một cô gái khắc trên mình đầy hoa văn có thể gợi lên sự tò mò”, Thy Na giải thích.
Body painting- nghệ thuật nhiều cám dỗ
Trong thế giới của những người yêu mùi sơn, cọ vẽ và da người, có rất nhiều điều bí ẩn. Đây vẫn được xem là một môn nghệ thuật nhạy cảm dù cách nhìn của xã hội với nó đã cởi mở hơn nhiều.
Khi được hỏi về những cám dỗ phía sau cánh cửa phòng tranh, Thy Na thản nhiên cười: “Chị đã bao giờ nghe scandal họa sĩ dụ dỗ người mẫu chưa? Tôi thì nghe rất nhiều rồi. Ngay cả chụp nude hay chụp thời trang còn vậy chứ chưa nói cởi sạch rồi cho đàn ông vẽ”.
Thy Na may mắn chưa từng bị họa sĩ gạ tình hay sàm sỡ vì cô đặt ra nguyên tắc, chỉ làm việc với những “cây vẽ” tin tưởng. Thế nhưng, cô lại phải chịu sự khinh ghét, miệt thị của nhiều người.
Ngay cả khi cơ thể đã có những vết rạn cô vẫn muốn được vẽ body painting
Nhiều người gắn cho cô mác “gái hư”, là "người không ra gì" nên mới vẽ thể loại này. Không ít người còn nghi ngờ giữa cô và họa sĩ có mối quan hệ “nhập nhằng” nên mới có thể cùng làm việc trong phòng kín.
Đã có lúc Thy Na mệt mỏi và muốn dừng lại tất cả. Thế nhưng niềm đam mê được cọ vẽ mơn man khắp da thịt và ngắm mình trong diện mạo hoàn toàn khác vẫn thôi thúc cô bước tiếp.
Giờ đây, sau hai năm rời xa body painting, khi đã là bà mẹ đơn thân có đôi vết rạn da, cô vẫn muốn sống dậy niềm đam mê này.
...
Trong thế giới của những người yêu mùi sơn, cọ vẽ và da người, có rất nhiều quy tắc ngầm. Để có một bức tranh da người hoàn chỉnh, giữa họa sĩ và người mẫu có những nguyên tắc bất di bất dịch.
Vậy đó là những quy tắc nào? Đón đọc bài viết tiếp theo vào 17:00 ngày 10/5/2017.
Hơn trăm lần thực hành vẽ trên cơ thể mình nhưng đến khi chạm bút vào da thịt người khác, anh vẫn run rẩy.