Dân Việt

Dịch ruồi gây khổ người dân

23/11/2010 16:19 GMT+7
(Dân Việt) - Gần chục năm nay người dân ở đội 4 buôn Sút M'rư, xã Cư Suê, huyện Cư M'ga (Đăk Lăk) đã phải khổ sở vì nạn ruồi, do các trại gà của Công ty CP trên địa bàn.
img
Dịch ruồi xuất hiện từ các trại gà mất vệ sinh (ảnh minh họa). Ảnh: Phạm Hải

Bốn vụ ruồi/năm

Năm 2001, Công ty CP (có trụ sở chính ở Đồng Nai) lên Đăk Lăk thành lập các trại gà trong khu vực đội 4 buôn Sút M'rư, với hình thức là thuê mặt bằng của người dân tại chỗ, đầu tư vốn, cung cấp con giống… Dân chỉ việc đứng ra nuôi và được trả công theo tỉ lệ đàn gà nhiều hay ít.

img Nhận được kiến nghị của dân, chúng tôi chỉ biết làm tờ trình lên trên, còn làm như thế nào đó là việc của họ. Cũng có một vài lần các cơ quan cấp trên có xuống kiểm tra, song mọi việc vẫn đâu vào đấy. img

Ông Y Huân - Phó Chủ tịch xã Cư Suê

Mọi việc sẽ suôn sẻ nếu như không có chuyện: Từ khi xuất hiện các trại gà bỗng dưng ruồi đến trú ngụ hàng đàn. Khắp các ngõ hẻm trong buôn đâu cũng thấy ruồi.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang ở đội 4 buôn Sút M'rư, ngao ngán: Đã nhiều năm nay rồi, tất cả các hộ trong buôn phải sống chung với ruồi mà không có cách nào ngăn chặn.

Chúng tôi đã dùng mọi cách nhằm giảm lượng ruồi "đột nhập" vào nhà nhưng không ăn thua và buộc phải sống chung với chúng. Theo chị Thùy Trang, mỗi năm ruồi xuất hiện từ 4 - 5 đợt, mỗi đợt kéo dài từ 20 - 30 ngày và tùy thuộc vào việc xuất gà của trại gà.

Còn chị Nguyễn Thị Mai một hộ kinh doanh hàng tạp hoá (cùng xóm với chị Trang) cho hay: Ruồi nhiều không kể xiết, nhà tôi chỉ bán hàng đồ khô thôi, nhưng khi đến mùa ruồi thì chỉ còn nước dùng bạt phủ kín. Khổ nhất cho gia đình nào tổ chức lễ cưới hỏi, hay ma chay, giỗ chạp… mà trúng vào đợt ruồi nhiều thì chỉ có nước khóc, vì ruồi bay như ong vỡ tổ. Ruồi bu đầy mâm cỗ...

img
 

Trách nhiệm của ai?

Suốt ngày bị dân kêu lên kêu xuống, buôn trưởng A Ma Hồng đã triệu tập họp dân, rồi đi vận động các chủ trại thường xuyên vệ sinh chuồng trại. “Đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng và dù đã có người xuống kiểm tra nhưng chẳng thấy xử lý gì”- A Ma Hồng nói.

Làm việc với chủ trại gà Trần Xuân Long (đội 4 buôn Sút M'rư), chúng tôi được biết: Gia đình có liên kết với Công ty CP nuôi hơn 4.000 con gà, thu nhập cũng khá. Khi đề cập đến vấn đề ruồi muỗi, ô nhiễm môi trường, vì trại gần khu dân cư nhất, ông Long cho biết: Có phun thuốc thường xuyên nhưng ruồi vẫn nhiều, nên mặc kệ.

img
 

Còn hộ ông Phan Xuân Nam (cũng ở trong đội 4) nuôi 5.000 con gà từ năm 2001, trả lời thẳng tưng: Về vấn đề môi trường khi nào đoàn xuống kiểm tra, tôi nộp phạt là xong.

Theo thống kê trên địa bàn đội 4 buôn M'rư, có 8 trại gà (một trại đang làm), có trên dưới 40.000 con; nếu không làm tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Khi chúng tôi làm việc với lãnh đạo địa phương hay phía Công ty CP, tất cả đều có ý đùn đẩy nhau.

Liên lạc qua điện thoại, một vị tự xưng tên là Công - Giám đốc Công ty CP chi nhánh Đăk Lăk cho rằng: Chúng tôi chỉ hợp đồng thả gà vào rồi lấy sản phẩm ra, còn chuyện môi trường ô nhiễm hay không đó là việc của người dân ở đó... Nếu như bị phạt không cho nuôi thì sẽ cắt hợp đồng.

Bình Định: Cấp nước sạch cho 1 triệu dân

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định, từ năm 2006 đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện 119 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, trong đó có 83 công trình khai thác nước mặt cấp nước tự chảy, 36 công trình khai thác nước ngầm cấp nước bằng bơm dẫn. Qua đó, đã chủ động cung cấp cho trên 1 triệu người dân khu vực nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chiếm 82,5% dân số toàn tỉnh.