Nội dung này trong Chương trình nhập nội và cải thiện đàn heo giống giai đoạn 2017 – 2020 đang được Sở NNPTNT triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở NNPTNT, cho biết, để nâng cao chất lượng đàn heo thịt của TP.HCM, TP sẽ bắt đầu bằng việc cải thiện năng suất đàn heo giống. Trong hai năm 2017 – 2018, Sở NNPTNT và các đơn vị tham gia sẽ tổ chức tuyển chọn, nhập nội 768 con giống cụ kỵ (GGP) của nước ngoài, bao gồm 650 heo cái, 118 heo đực thuộc ba nhóm giống Yorshire, Landrace và Duroc.
Heo giống Duroc của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Sagri
Số heo giống này sẽ được cung cấp cho các trại giống của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri) và HTX Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong (huyện Củ Chi) để chăm sóc, phát triển đàn giống. Số heo giống sinh sản ra, sau khi chọn lọc, sẽ được cung cấp cho người chăn nuôi với giá ưu đãi.
Cụ thể, giá trị heo giống ước tính bình quân khoảng 2,2 triệu đồng/con, các đơn vị tham gia chương trình sẽ giảm 50% giá bán con giống cho các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh có đăng ký tham gia chương trình. 50% tiền giống còn lại TP sẽ tiếp tục hỗ trợ người chăn nuôi.
TP đặt mục tiêu, sau 4 năm nữa, sẽ tăng số heo con sơ sinh/ổ từ 10 con lên 11 con, số lứa đẻ từ 2.05 lứa/nái/năm lên 2,25 lứa, tăng trọng heo từ 750g/con/ngày lên mức 850g/con/ngày.
Ngoài ra, sẽ giảm thời gian nuôi heo tới 100kg từ 162,5 ngày như hiện nay xuống còn 152,5 ngày, heo đạt tỷ lệ nạc từ 58,5% lên mức 60,5%. Đặc biệt, giảm giá thành sản xuất từ 40.000 đồng/kg heo hơi xuống còn 38.000 đồng/kg.
Kinh phí nhập giống heo từ nước ngoài và mua heo giống trong nước sẽ được TP hỗ trợ 100% chi phí, giá heo GGP hậu bị cái có giá khoảng 55 triệu đồng/con, heo GGP đực khoảng 77 triệu đồng/con.
Các đơn vị được hưởng chính sách hỗ trợ sẽ hoàn trả kinh phí hỗ trợ mua giống GGP và GP cho Chương trình tương đương với số tiền mua giống thông qua hình thức cung cấp heo cái giống cho người dân.
Ông Nguyễn Hữu Chí – Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi an toàn Tiên Phong, cho rằng, tại thời điểm hiện tại, giá heo thịt đang giảm sâu nên giá heo giống cũng giảm theo, việc đầu tư có thể “nhẹ gánh” hơn.
Tuy nhiên, điều ông Chí lo lắng là việc sau khi xây dựng đàn heo GGP, GP với số lượng lớn, việc tiêu thụ heo giống vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân là sản phẩm heo giống của TP.HCM hiện vẫn chưa có “tiếng”, chưa có “thương hiệu”. Trong khi đó, phải cạnh tranh rất căng thẳng với các doanh nghiệp nước ngoài vốn có tiềm lực vốn, kỹ thuật khoa học rất mạnh mẽ…