Mới đây, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lâm Văn Thiên-Tư vấn giám sát trưởng (TVGST), đại diện chủ đầu tư công trình cho biết: "Sau khi họp bàn vào sáng 9.6, BCH Quân sự tỉnh đã có văn bản gửi cho cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi về phương án xử lý chất thải xây dựng trong quá trình thi công hạng mục Mở rộng Bến cập tàu đảo Bé".
Toàn bộ san hô vụn, cát...nạo vét trong quá trình thi công sẽ được chở sang đảo Lớn
Theo ông Thiên-TVGST công trình thì thay vì chờ các các sở ngành liên quan xác định ranh giới khu vực bảo tồn biển Lý Sơn để tìm vị trí cho đổ xuống biển thích hợp, chủ đầu tư chọn cách chở toàn bộ chất thải rắn về trung tâm huyện (đảo Lớn) để tận dụng thi công cho một công trình khác.
Như đã phản ánh, hạng mục Mở rộng Bến cập tàu Đảo Bé, có tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỉ đồng-D.A Đường cơ động phía Đông nam đảo Lý Sơn (giai đoạn 3). Toàn bộ D.A được phê duyệt vào tháng 12.2015, trước khi công bố quy hoạch khu bảo tồn biển Lý Sơn hơn 1 năm.
Toàn cảnh thi công mở rộng cầu cảng đảo Bé
Đảm nhận thi công hạng mục này là Công ty Thành An 96 - Bộ Quốc Phòng. Theo phê duyệt thì vị trí được cho phép đổ chất thải rắn (san hô vụn và cát, với khối lượng khoảng 2.000m3) nạo vét trong quá trình thi công nằm cách bờ đảo Bé khoảng 1km. Tuy nhiên hiện vị trí này nằm trong quy hoạch khu bảo tồn biển, vì thế vừa qua sở NN&PTNT tỉnh đã yêu cầu dừng đổ và Công ty Thành An 96 đã chấp hành.
Để đảm bảo tiến độ thi công với thời gian hoàn thành dự kiến trước mùa mưa bão năm 2017, Công ty Thành An 96 đã phải tạm để gần 500m3 chất thải nạo vét ngay tại cầu cảng đảo Bé.
Vùng biển gần quanh đảo Bé hiện đã nằm trong quy hoạch khu bảo tồn biển Lý Sơn
Theo đại diện chính quyền Lý Sơn thì ngoài hạng mục trên, Công ty Thành An 96 đã thi công rất nhiều công trình Quốc phòng trên đảo, đảm bảo về chất lượng và tiến độ thi công.