Dân Việt

Kỷ luật 2 y, bác sĩ cấp cứu 115 bỏ mặc bệnh nhân

Diệu Thu 11/07/2017 20:13 GMT+7
Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Cấp cứu 115 đã quyết định kỷ luật 1 điều dưỡng, 1 bác sĩ do phớt lờ bệnh nhân.

img

Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Ngày 9/7, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin, một chủ chủ tài khoản B.H. phản ánh vào lúc 3h40 phút ngày 9/7/2017, người nhà chị H. bị cảm, ngất xỉu nên đã gọi cho Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội. Nhân viên trực máy sau khi hỏi địa chỉ chi tiết cho biết ít phút nữa sẽ có xe cấp cứu đến.

Tuy nhiên, sau 15 phút chờ đợi, gia đình không thấy xe cấp cứu tới. Đến 3h55, gia đình tiếp tục gọi Trung tâm 115 lần thứ 2 nhưng không có ai nghe máy. Từ đó cho đến 4h30 phút, gia đình gọi tiếp 4 cuộc điện thoại nữa, nhưng vẫn không có ai nghe máy.

Theo chị H, giữa đêm khuya, gia đình rất bấn loạn nhưng nhờ người thân giúp đỡ đã đưa bệnh nhân đến BV kịp thời.

Đến sáng ngày10/7, Cấp cứu 115 Hà Nội vẫn chẳng thấy đâu, cũng chẳng thấy ai gọi điện giải thích hay xin lỗi.

“Tôi đề nghị lãnh đạo ngành y tế cần xử lý nghiêm sự việc, để những người bệnh không phải chết oan vì sự vô trách nhiệm, vô cảm của một số người trong ngành”, chủ tài khoản B.H viết.

Liên quan đến sự việc trên, bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, cho biết, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Cấp cứu 115 đã quyết định kỷ luật 1 điều dưỡng, 1 bác sĩ do tắc trách nhằm duy trì nề nếp làm việc tại Trung tâm. Trung tâm đã liên hệ và xin lỗi với gia đình bệnh nhân.

Theo bác sĩ Thành, sau khi họp, Hội đồng kỷ luật của trung tâm đã quyết định kỷ luật 1 điều dưỡng do nhận thông tin sai với hình thức cảnh cáo.

Kíp trưởng không thông báo lại thông tin về trung tâm khi không nhận được bệnh nhân bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Bác sĩ Nguyễn Thành lý giải, khoảng 3h40 ngày 9/7, trung tâm nhận được cuộc gọi thông báo có người cần cấp cứu ở số nhà 181, đường Hoàng Quốc Việt (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm đã cử một kíp trực gồm 3 người đến địa chỉ trên.

Cũng theo ông Thành, sau một hồi di chuyển, thay vì đến địa chỉ như gia đình bệnh nhân cung cấp, nhóm cấp cứu đã đi nhầm đường, đến số nhà số 181 đường Phạm Văn Đồng nên không nhận được bệnh nhân.

Theo quy định, khi không nhận được bệnh nhân cấp cứu thì kíp trực phải gọi điện về trung tâm để xin hướng xử lý. Tuy nhiên, nhóm cấp cứu đã tự ý đi về mà không gọi lại trung tâm để báo cáo. Đây là sai sót đáng tiếc của kíp trực khiến gia đình bức xúc.

Bác sĩ Thành cho biết, khi không thấy xe cấp cứu đến, gia đình đã gọi 4 cuộc điện thoại vào số 115 nhưng không có ai bắt máy. Có thể, gia đình gọi vào thời điểm trung tâm đang tiếp nhận một cuộc gọi khác nên người trực không tiếp nhận được.

Cấp cứu 115 không cứu người: Do hiểu nhầm?

GĐ TT Cấp cứu 115 Hà Nội cho rằng, cấp cứu 115 không cứu người là do hiểu nhầm.