Dân Việt

Người Mỹ ít tin tưởng vào Quốc hội

28/09/2011 06:29 GMT+7
(Dân Việt) - Theo số liệu mới nhất do Viện Thăm dò dư luận Gallup công bố, hiện tỷ lệ người Mỹ không tin tưởng vào Quốc hội đã tăng lên đến 69% so với 63% trong cuộc thăm dò tiến hành năm 2010.

Sáng 27.9 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua thỏa thuận vào phút chót nhằm tránh cho Chính phủ phải “đóng cửa”.

Chưa từng có tiền lệ

Theo BBC, với 79 phiếu thuận và 12 phiếu chống, thỏa thuận được Thượng viện Mỹ thông qua cũng sẽ cung cấp hàng tỷ USD cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi những thảm họa gần đây. Dự luật này giúp giữ cho Chính phủ liên bang thoát khỏi thời hạn cuối cùng trước khi phải đóng cửa vào ngày 30.9 vì hết ngân sách, để tiếp tục hoạt động cho tới ngày 18.11 tới.

img
Lãnh đạo phe đa số Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Harry Reid khẳng định Chính phủ đã tạm thời được giải cứu.

Các Thượng nghị sĩ cũng thông qua việc tạm cấp tiền cho phép Chính phủ duy trì hoạt động cho đến khi bắt đầu tài khóa mới. Tuy nhiên, thỏa thuận này không cấp bất kể một khoản tiền trực tiếp nào cho Quỹ của Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) hiện đang cạn kiệt.

Trước đó, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã đề nghị cấp tiền cho Chính phủ liên bang để duy trì hoạt động, nhưng Thượng viện phản đối điều khoản liên quan tới cứu trợ thiên tai ghi trong dự luật, cho rằng kế hoạch do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn không cung cấp đủ trợ giúp thiên tai khi chỉ đề xuất khoảng 3,6 tỷ USD cứu trợ, thấp hơn nhiều so với gần 7 tỷ USD mà Tổng thống Barack Obama đưa ra.

Theo đó, lãnh đạo Đảng Cộng hòa chỉ thông qua khoản ngân sách 1 tỷ USD trong tài khóa hiện nay và 2,6 tỷ USD trong tài khóa 2012 (bắt đầu từ ngày 1.10 tới) cho các hoạt động này. BBC bình luận rằng, việc Thượng viện Mỹ phá bỏ bất đồng vào phút chót với phe Hạ viện của Đảng Cộng hòa đã trở thành tiền lệ chưa từng có.

Người Mỹ ít tin tưởng vào Quốc hội

Bên cạnh khoản cứu trợ thiên tai nói trên, Thượng viện Mỹ cũng đề nghị cắt giảm 1,5 tỷ USD từ chương trình chế tạo công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp ô tô, cũng như 100 triệu USD cắt giảm từ Quỹ hỗ trợ năng lượng sạch của Chính phủ.

Nếu Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật nói trên thì vào ngày 30.9 tới, Chính phủ liên bang Mỹ có khả năng rơi vào cảnh "cháy túi" (cạn ngân sách). Trước đó, Quốc hội Mỹ đã cứu nguy cho Chính phủ vào giờ phút cuối cùng bằng biện pháp thông qua dự luật cho phép tăng mức trần nợ quốc gia vượt qua ngưỡng 14.000 tỷ USD, giúp Chính phủ của ông Obama tiếp tục hoạt động đến ngày 18.11.

Các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng bất cứ một khoản kinh phí mới nào dành cho việc trợ cấp các nạn nhân trong thảm họa thiên tai sẽ phải đổi bằng việc cắt giảm ngân sách trong các dịch vụ khác, và thậm chí có thể lạm vào ngân sách tài khóa 2012.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất do Viện Thăm dò dư luận Gallup công bố, hiện tỷ lệ người Mỹ không tin tưởng vào Quốc hội đã tăng lên đến 69% so với 63% trong cuộc thăm dò tiến hành năm 2010.

Trong khi đó, 57% số người dân Mỹ cũng bày tỏ ít hoặc không tin tưởng vào khả năng giải quyết các vấn đề trong nước của Chính phủ.