Dân bức xúc
Trước sự an toàn của mình và nhiều người thân, sáng 28.9, đại diện cư dân tòa nhà CT3 đã trực tiếp gặp chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết thỏa đáng những kiến nghị mà họ đã gửi từ trước khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra.
Bốn yêu cầu chính được cư dân tòa nhà CT3 đưa ra bao gồm: Yêu cầu chủ đầu tư thay hoặc sửa chữa thang máy; Thành lập ban quản trị tòa nhà; Sửa chữa hệ thống thoát nước tầng hầm và đường nội bộ; Trả lại sân chơi chung cho tòa nhà.
Cư dân tòa nhà CT3, Yên Hòa, Cầu Giấy, yêu cầu công ty Constrexim giải quyết những kiến nghị, bức xúc bấy lâu nay |
Trong buổi làm việc, phía đại diện công ty Constrexim cho rằng cái chết của nạn nhân Nguyễn Văn Hòa trong thang máy ngày 21.9 vừa qua là một sự cố đáng tiếc, công ty sẽ trao đổi với đại diện cư dân tòa nhà CT3 với tính chất xây dựng và tiếp thu, đồng thời ghi nhận tất cả các ý kiến và sẽ trả lời bằng văn bản cụ thể sau 10 ngày nữa.
Cũng trong sáng qua, nhiều người dân nơi đây đã có dịp giãi bày bức xúc bấy lâu nay với báo chí. Anh Nguyễn Anh Vũ, một cư dân sống tại tòa nhà cho biết:
“Hiện tại, chúng tôi rất hoang mang và lo sợ mỗi khi bước vào thang máy. Không phải gần đây thang máy mới có sự cố mà tình trạng này đã xảy ra cách đây từ hai, ba năm trước. Hơn nữa không chỉ thang máy mà hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng cũng đều trục trặc và hư hỏng. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với ban quản lý tòa nhà nhưng hết lần này đến lần khác họ đều im lặng hoặc giải quyết đối phó.”
Bác Ngô Đình Đức, 62 tuổi, phòng 804, tòa nhà CT3 bức xúc: “Từ sau vụ tai nạn ngày 21.9, cả tòa nhà có hai thang máy thì cả hai đều không dùng được. Một cái bị niêm phong, cái kia thì bị hỏng ngay ngày hôm sau nên dù ở tầng 1 hay tầng 12, tất cả mọi người đều đi cầu thang bộ. Người già như chúng tôi chỉ leo được hai hai ba tầng đã mệt đứt hơi huống hồ là tám tầng.”
Bác Đức còn cho biết, 6 tháng gần đây khi trời mưa to, chỉ khoảng một hoặc hai tiếng sau là nước mưa và nước thải trong khu chung cư không có lối thoát, ứ đọng trên mặt đường nội bộ từ 30cm đến nửa mét. Bên trên tầng hầm, lối đi dành cho người khuyết tật trở thành bãi “phóng uế bừa bãi” của một số lãng khách qua đây.
Chủ đầu tư đã cầu thị?
Ngay trong chiều 28.9, phía đại diện công ty Constrexim đã có buổi gặp mặt báo chí. Ông Trần Đức Cần - Phó Tổng Giám đốc công ty, cho biết: “Hệ thống thang máy của tòa nhà CT3 vẫn được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Các nút bấm bong tróc do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Qua thời gian máy móc cũ, trục trặc là điều đương nhiên, hơn nữa thang máy luôn trong tình trạng quá tải, số lượng người đi vượt mức quy định nên rất dễ dẫn đến việc hỏng hóc".
Ông Trần Đức Cần (trái)- Phó Tổng Giám đốc công ty Constrexim, trả lời báo chí |
Lãnh đạo công ty phát biểu với báo chí, họ rất cầu thị sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến của dân cư tòa nhà. Nhưng cư dân tòa nhà CT3 lại cho rằng nếu chủ đầu tư cầu thị thì đã không để xảy ra những hỏng hóc, trục trặc về kỹ thuật mà đỉnh điểm là tai nạn thương tâm xảy ra ngày 21.9
Anh Lê Hoài Trung, phòng 1202 tòa nhà CT3 cho biết: đã có lần người dân trong khu dân cư phải tự cạy cửa thoát ra ngoài mà không hề có sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ. Trong khi đó, ông Cần lại nói rằng chưa hề nhận được phản ánh cụ thể bằng văn bản về vấn đề thang máy treo lơ lửng khi mất điện, khiến người dân phải tự cạy cửa thoát thân.
Ông Cần khẳng định một khi thang máy treo lơ lửng nếu không có trợ giúp của đội cứu hộ thì người dân không thể tự cạy cửa thoát ra ngoài được.
Dân Việt sẽ tiếp tục đưa thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên
Cẩm Ngọc