Giá bán lẻ vẫn đắt
Sau thời gian ngắn ngủi bán giá thấp (do giá heo hơi giảm xuống đáy), đến vài tuần gần đây, thịt heo bán lẻ trên địa bàn TP.HCM lại đồng loạt tăng mạnh. Ngoại trừ một số hệ thống siêu thị, cửa hàng còn giữ giá thấp, thịt heo tại hầu hết các chợ truyền thống đã tăng chóng mặt ngay sau khi giá heo hơi tăng lên mức 40.000 – 45.000 đồng/kg.
Giá lợn hôm nay 29.7 được cho là không có biến động mạnh so với 1 tuần trước đó.
Bà Sử, người tiêu dùng ở Thủ Đức, cho hay bà hay đi chợ gần nhà, ghé vào quầy thịt heo mà không tin giá cả lại tăng đột ngột đến như vậy. Theo bà Sử, từ khi siêu thị Co.opmart có chương trình giảm giá thịt heo, gia đình bà thường mua ở đấy, nhưng chủ nhật đi chợ nên tiện thể ghé quầy thịt mua luôn. Người bán hét giá thịt ba rọi thường 90.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 130.000 đồng, nạc vai, nạc đùi 80.000 – 85.000 đồng.
“Thứ gì cũng cao hơn siêu thị 10.000 – 15.000 đồng, và mức này bằng với thời điểm giá heo hơi hơn 50.000 đồng/kg, như hồi giữa năm 2016”, bà Sử nhẩm tính.
Theo khảo sát, khi giá heo hơi giảm còn 20.000 – 25.000 đồng/kg suốt từ tháng 4 đến cuối tháng 6.2017, giá bán lẻ ở các chợ truyền thống có giảm 10 – 15% so với thời đỉnh giá heo hơi 50.000 – 54.000 đồng/kg của năm 2016. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7.2017 trở đi, giá heo hơi vừa nhích lên chút xíu, tiểu thương các chợ cũng nhanh tay đẩy giá thịt về mức cũ của năm ngoái.
“Nghe nói nông dân bán heo lỗ lã ròng rã nhiều tháng trời mà người tiêu dùng có mua được thịt giá rẻ bao giờ đâu?”, chị Minh, người dân ở đường Bùi Văn Ba, quận 7, than.
TP.HCM là nơi tiêu thụ thịt heo lớn nhất cả nước, với trung bình mỗi ngày hơn 10.000 con. Thành phố cũng là một trong những địa phương có số điểm bán thịt heo nhiều nhất cả nước, với hơn 7.000 điểm. Mặc dù miếng thịt vẫn đang là mặt hàng thuộc diện bình ổn, được các sở Công thương, Tài chính kiểm soát nghiêm ngặt giá cả, nhưng thực tế, lượng thịt “được giữ giá” chỉ chiếm số lượng nhỏ ở một vài doanh nghiệp bình ổn, còn lại, phần lớn vẫn bị thả nổi. Hiện tại, các chợ truyền thống đều có ban quản lý, quy định các tiểu thương bán thịt phải niêm yết giá cả.
Giá heo hơi tại Trung Quốc: 13 NDT/kg, tương đương 42.000-43.000 đồng/kg Có một thực tế chắc chắn là giá heo hơi tại Trung Quốc vẫn đang ở mức rất thấp, trung bình khoảng 13 NDT, tương đương 42.000 – 43.000 đồng/kg, nên người nuôi heo khó có hy vọng bán giá cao như mấy năm trước được nữa. |
Giá thịt bán lẻ còn được kiểm soát bởi các cơ quan quản lý thị trường, ấy vậy mà, trong suốt thời gian dài, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao một cách phi lý. Một số doanh nghiệp giết mổ tính toán, với giá heo hơi cho dù tăng lên 40.000 – 45.000 đồng như cách nay một tuần (hiện đã giảm còn 35.000 – 38.000 đồng/kg), thì trừ hết chi phí, giá thịt bán lẻ tới người dùng khoảng 65.000 – 70.000 đồng/kg tuỳ loại, là hợp lý. Còn bán cao hơn là cần phải xem lại cách quản lý, vì người kinh doanh đang hưởng lợi nhuận quá cao.
Không cứ gì thịt heo, hầu hết các mặt hàng thực phẩm cũng đang có sự vênh nhau khá lớn giữa giá trại và giá bán lẻ, nhưng chưa có tiểu thương nào bị các cơ quan quản lý chợ, quản lý thị trường, tài chính thổi còi.
Giá lợn hơi hôm nay 29.7 tại nhiều địa phương tiếp tục giảm.
Nghi vấn đầu cơ giá heo hơi
Không chỉ giá bán lẻ đang bị thả nổi khiến người tiêu dùng chịu thiệt, ngay cả người chăn nuôi cũng đang ở trong “vòng xoáy giá cả heo hơi liên tục biến động”. Hơn nửa tháng qua, thị trường heo hơi trên khắp cả nước bị loạn giá khiến người chăn nuôi mất phương hướng. Có thời điểm, như tuần từ ngày 10 – 16.7, gần như ngày nào giá cũng tăng một vài ngàn đồng. Nhiều người chăn nuôi sợ bán bị hớ nên đã chủ động găm heo lại để chờ giá lên, tình trạng này càng đẩy nguồn cung khan hiếm.
Tuy nhiên, qua tuần cuối tháng 7, tức là từ ngày 23 trở lại đây, giá heo lại đột ngột giảm trung bình 10.000 đồng/kg, hiện giá lợn hơi hôm nay 29.7 còn 35.000 – 38.000 đồng/kg. Những người đã găm heo trước đây lập tức bán ra, đã đẩy thị trường thêm một lần nữa rơi vào hoảng loạn.
Cơn biến động giá heo vừa qua, đã để lại nhiều nghi vấn “có bàn tay nào đó” đang thao túng giá để đầu cơ, vì thực tế giá nội địa chỉ tăng trong một tuần rồi nhanh chóng giảm xuống.
Theo Cục Phát triển thị trưởng nông sản: Giá lợn hơi hôm nay 29.7 ở Hà Nội đã giảm xuống dưới 30.000 đồng/kg. Giá lợn hơi siêu nạc còn 26.000 đồng/kg (bán buôn); lợn hơi lai thậm chí còn 21.000 đồng/kg (bán buôn); còn lợn mẹ đen (lợn móng cái thải loại) còn 18.000 đồng/kg. Tại An Giang: Thịt lợn thăn 65.000 đồng/kg; còn thịt ba chỉ và đùi là 60.000 đồng/kg. |
Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chỉ ra thủ phạm là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã liên tục tăng giá để kịp bán ra lượng heo dư thừa. Tuy nhiên, đánh giá này có phần cảm tính, vì nếu không có biến động cung cầu thì giá cả sẽ khó biến động, loại trừ các doanh nghiệp bắt tay làm giá phải chiếm số lượng hơn 50% tổng đàn heo ở Việt Nam.
Giả thiết này khó xảy ra, do hiện nay chưa có doanh nghiệp nào nắm quá 10% tổng đàn, và nếu cộng hết các đại gia chăn nuôi lớn cũng chưa quá 30%. Do đó, giá heo hơi tăng chủ yếu do Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu và nguồn heo trong nước đã cạn kiệt sau thời gian tám tháng thua lỗ, người nuôi tập trung bán heo giá rẻ để cắt lỗ, chứ hoàn toàn không có bàn tay nào có thể đầu cơ như đồn đoán. Và thực tế, nếu ai đó có đầu cơ đẩy giá heo tăng, thì đó cũng là giúp nông dân cắt được lỗ.
Cơn biến động giá heo, chắc hẳn, vẫn chưa thể dừng lại vì hiện nay, thị trường Trung Quốc đang nhập heo phập phù, có ngày mua nhiều, có ngày mua ít và giá cả tại cửa khẩu cũng “nhảy múa” chẳng khác nội địa. Có một thực tế chắc chắn là giá heo hơi tại Trung Quốc vẫn đang ở mức rất thấp, trung bình khoảng 13 NDT, tương đương 42.000 – 43.000 đồng/kg, nên người nuôi heo khó có hy vọng bán giá cao như mấy năm trước được nữa.
C.P, Japfa không đủ sức thao túng thị trường? Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: "Hiện số lượng lợn bán ra mỗi tháng của công ty Japfa là 65.000 con, chiếm con số rất nhỏ so với tổng đàn lợn. Còn của C.P là 5-7% tổng đàn lợn cả nước, thì không đủ sức thao túng thị trường được". Theo ông Vân, một doanh nghiệp đủ sức thao túng thị trường thì phải nắm được 25-30% thị phần. Tuy nhiên, ông Vân cũng thừa nhận C.P có khả năng dẫn dắt về giá lợn đối với thị trường, khi nhiều người thường dựa vào giá C.P đưa ra để bán. |