Dân Việt

“Đại gia” Nga bị tù ở Campuchia

28/01/2013 07:18 GMT+7
(Dân Việt) - “Đại gia” bất động sản Sergei Polonsky người Nga vừa bị chính quyền Campuchia bắt giam, vì cùng hai người bạn Nga bắt 6 thủy thủ địa phương làm con tin và đe dọa vũ lực với họ: .

"Đại gia" đã cầm dao, buộc những thủy thủ này phải nhảy xuống biển, trong lúc 3 ông đang điều khiển chiếc thuyền rời khỏi một hòn đảo ở tỉnh Sihanoukville

6 thủy thủ báo cảnh sát quân sự Campuchia, nêu họ bị nhốt trong ca-bin rồi bị buộc nhảy khỏi thuyền. Một nhân viên Sứ quán Nga ở Campuchia cho biết Polonsky, Konstantin Baglay và Alexander Karachinsky bị buộc tội giam giữ người khác trái phép và đe dọa gây thương tích. Các tội này có thể bị tuyên án 3 năm tù.

Bí thư thứ hai của sứ quán là Vladimir Shurstov nói luật sư của họ sẽ tìm cách giúp 3 người trắng án, nhưng có lẽ cả ba ông sẽ phải ngủ trong nhà tù Campuchia cho đến hết tháng 1.2013. Sứ quán Nga sẽ lo hỗ trợ họ. Báo chí Campuchia đưa tin Polonsky bị bắt ngày 31.12.2012, nhưng ông chối tất cả các cáo buộc trên.

img
Đại gia Polonsky ở Campuchia

Ông kể ông cùng 2 người bạn đốt pháo mừng Tết dương lịch trên hòn đảo hoang, nên các sĩ quan hải quân Campuchia ở một căn cứ gần đó đến hòn đảo. Họ hung hăng đòi kiểm tra giấy tờ, nhưng vì bất đồng ngôn ngữ nên hai bên cãi lộn. Ông và 2 người bạn bị bắt vì không đem theo giấy tờ tùy thân. Các sĩ quan không duyệt đề nghị của ông là được qua một đảo khác để lấy giấy tờ, nên ông nổi nóng, gây sự với họ.

Polonsky 40 tuổi từng là tỷ phú, nổi tiếng trong giới doanh nhân Nga với câu tuyên bố: “Nếu bạn không có 1 tỷ USD thì bạn chẳng là ai cả”. Nhưng cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến chuyện làm ăn của ông bị phá sản. Có tin ông đang trốn ở Campuchia và các nhà đầu tư đang đòi dẫn độ ông về Nga xét xử tội trốn nợ.

Chuyện ông bị bắt có thể khiến “đại gia” ngành truyền thông Alexander Lebedev nhẹ lòng được đôi chút. Tỷ phú này đang bị chính quyền Nga buộc tội “côn đồ“ - có thể bị tù 5 năm - do ông đấm vào mặt Polonsky khi họ đều là khách mời của cuộc tranh luận “Khủng hoảng tài chính toàn cầu” trên Đài truyền hình NTV ngày 16-9-2011. Lúc đó, Polonsky bất ngờ nhằm vào Lebedev và nói: “... tôi muốn cho một kẻ nào đó một cú đấm vào mạn sườn”.

Không đợi Polonsky kịp ra tay, Lebedev lập tức xông đến và đấm doanh nhân này 2 quả vào mặt. Sau đó, ông giải thích hành động của mình là “nhằm vô hiệu hóa lời đe dọa” của đối thủ và “để tự vệ”. Polonsky sẽ là nhân chứng số 1 chống lại Lebedev, một cựu điệp viên KGB. Lebedev nói việc ông bị khởi tố xuất phát từ “động cơ chính trị”, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cố gắng bỏ tù ông vì cho rằng ông tài trợ cho các đảng phái đối lập.

Theo tạp chí Forbes, Lebedev 52 tuổi sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới khoảng 1,1 tỷ USD. Ngoài việc nắm giữ phần lớn cổ phần trong tờ báo Novaya Gazeta, Lebedev còn là chủ của hai tờ báo khá nổi tiếng ở Anh là The Independent và Evening Standard. Dù có số tài sản lớn, ông nói hoạt động làm ăn chính của ông - một hãng hàng không dân dụng và một ngân hàng - bị lỗ nặng trong năm 2012.

Theo Thế giới & Hội nhập