Dân Việt

Thu mua lá mì xuất khẩu

18/01/2013 10:54 GMT+7
(Dân Việt) - Công ty TNHH Tân Đông (80/1A Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM), đang tìm kiếm đối tác cung cấp lá khoai mì (sắn) trong dài hạn để xuất khẩu.

Hiện công ty chuẩn bị giao một container 20 tấn lá khoai mì cho đối tác châu Âu ngay trong cuối tháng 1.2013 nhưng nguồn cung chưa đủ.

Ông Trần Thanh Phú - Giám đốc Công ty Tân Đông cho biết, lá khoai mì mà công ty ông cần để xuất khẩu là loại khoai mì ta truyền thống có cọng màu đỏ, chứ không phải khoai mì cao sản (khoai mì lai) mà nông dân đang trồng nhiều nơi. Bởi bên nhập khẩu sẽ bán lá khoai mì này cho người châu Âu gốc Phi dùng như một loại rau. Họ dùng loại lá này để chế biến các món ăn như xúp hoặc thêm vào các món ăn khác. Trong khi đó, khoai mì lai có hàm lượng cyanua trong lá cao, rất khó chế biến.

Cũng theo ông Phú, trước khi thu hoạch củ khoai mì vài ngày, người dân sẽ hái lá bán cho công ty. Hiện giá lá khoai mì mà Công ty Tân Đông thu mua ngay tại công ty là 3.000 đồng/kg. Tại đây, các công nhân sẽ cắt cuống, chỉ giữ lại phần lá rồi rửa sạch, ngâm qua nước muối, xử lý rồi cho vào xay nhỏ, đóng gói khoảng 500 gram/gói rồi cấp đông trước khi đóng thùng xuất khẩu.

Theo ông Phú, hiện hàng năm Công ty Tân Đông xuất khẩu khoảng 100 tấn lá khoai mì đã qua chế biến (khoảng 1.000 tấn lá tươi) và nhu cầu đang ngày càng tăng. Ngoài lá khoai mì, công ty còn xuất khẩu các loại lá dong, lá chuối, lá chanh, lá dứa… sang châu Âu. Hàng năm công ty xuất khẩu khoảng 50 tấn lá chuối, 5 tấn lá dong… Giá trị xuất khẩu các loại lá của công ty đạt từ 150.000 – 200.000 USD/năm.

Ông Phú cho biết, bên cạnh các loại lá, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng có nhu cầu cần các loại nông sản đặc trưng khác như rau thơm, bắp nếp, khoai môn, chuối già, củ năng, củ sen, nước dừa, gấc... và các loại bánh như bánh chưng, bánh tét, bánh ít, bánh bò. Đặc biệt vào dịp tết nhu cầu các loại đặc sản này càng tăng cao. Hiện công ty đang xuất khẩu khoảng 100 sản phẩm nông sản và đặc sản của VN sang các nước châu Âu, Úc, Hàn Quốc.