Sau đề xuất tăng VAT, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành để giảm hàng loạt phí cho DN
Trong vòng 1 tuần qua, Bộ Tài chính đã gửi nhiều Văn bản xin ý kiến các Bộ, cơ quan ngang Bộ; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về mức thu, chế độ thu - nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Cụ thể, dự thảo Thông tư điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ 200.000 đồng xuống 100.000 đồng/lần; giảm mức thu phí cung cấp thông tin doanh nghiệp theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên từ 5.000.000 đồng xuống 4.500.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng điều chỉnh giảm 5% mức thu phí thẩm định điều kiện kinh doanh trong hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.
Lý giải về lần điều chỉnh này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện theo Nghị quyết số 75/NQ-CP của Chính phủ về chi phí liên quan đến doanh nghiệp. Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan đang cung cấp dịch vụ công để thống nhất mức thu phí.
Trước đó, trong hai ngày 29.8 và 30.8, Bộ Tài chính cũng lấy ý kiến dự thảo Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí kiểm định đối với tất cả các chất chữa cháy, vật liệu, chất chống cháy, trang phục, thiết bị bảo hộ cá nhân, phương tiện cứu người từ 20% đến 50% tùy từng loại phương tiện.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng giảm quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.
Cụ thể, dự thảo Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi từ 120.000.000 đồng xuống 105.000.000 đồng/lần thẩm định.