Dân Việt

Ý tưởng chống ùn tắc đoạt giải 100.000 USD: “Nghe như khẩu hiệu”

Lưu Nguyễn 11/09/2017 13:46 GMT+7
Dư luận băn khoăn về việc Hà Nội “bí mật” trao giải thưởng cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông.  

img

Ùn tắc giao thông luôn là vấn đề nóng của Thủ đô. Ảnh minh họa: Việt Linh

Phát động rầm rộ, lặng lẽ trao giải

Mới đây, TP Hà Nội đã tổ chức công bố và trao giải cuộc thi tuyển ý tưởng về phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc trên địa bàn TP vào chiều 8/9. Tổng giá trị giải thưởng công bố ban đầu là 300.000 USD (tương đương hơn 6 tỷ đồng).

Kết quả cuộc thi, không có đơn vị nào đạt giải nhất, một liên danh đạt giải nhì và được trao giải thưởng hơn 100.000 USD. Ngoài ra, năm đơn vị lọt vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải cũng được trao thưởng 25.000 USD.

Cuộc thi, cùng giá trị giải thưởng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Trái với không khí “rầm rộ” lúc phát động, khi trao giải nhiều cơ quan báo chí lại không được tham dự đưa tin. Thông tin về phương án, ý tưởng của các đơn vị tham gia cũng rất “khan hiếm”.

Ngày 11/9, ba ngày sau khi lễ trao giải diễn ra, trên cổng thông tin điện tử của UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội không có thông tin, hình ảnh nào đưa tin về buổi lễ trao giải.

Trước câu hỏi có hay không việc Hà Nội “giấu” thông tin ý tưởng đoạt giải, sáng 11/9, ông Ngô Mạnh Tuấn, PGĐ Sở GTVT cho biết: “thông tin này sẽ công khai, không có gì bí mật cả”.

Khi PV đặt câu hỏi để tìm hiểu kỹ hơn về ý tưởng đoạt giải nhì trị giá 100.000 USD, ông Tuấn nói: “Chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản”.

“Đều là lý thuyết xưa cũ” 

Xung quanh vấn đề này, TS Nghiêm Xuân Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và các khu công nghiệp Việt Nam cho rằng, mọi ý tưởng đóng góp chống ùn tắc đều đáng được trân trọng, không riêng giải nhất hay nhì. Ý tưởng phải được tiếp tục phản biện, xây dựng mới có thể áp dụng thực tế hiệu quả.

“Người dân rất quan tâm đến vấn đề ùn tắc giao thông, cuộc thi đã có kết quả thì nên công bố tóm tắt, chia sẻ về các ý tưởng để mọi người nắm bắt, góp ý xây dựng. Tôi nghĩ việc này hoàn toàn có thể công khai được, tại sao phải giấu?”, TS Đạt băn khoăn.

Theo TS Phạm Sanh, giảng viên Đại học GTVT TP. HCM, thay vì tổ chức cuộc thi với chi phí tốn kém, hiệu quả không cao, TP có thể tham khảo ý kiến của Bộ GTVT, cùng các chuyên gia đầu ngành.

Nhận xét về ý tưởng đoạt giải nhì cuộc thi, TS Sanh cho biết: “Nội dung từ ngữ giống như khẩu hiệu, nghe quen như nghị quyết vậy. Còn ý tưởng hầu hết đều là lý thuyết xưa cũ rồi”.

Trước đó tháng 1/2017, Sở Giao thông đã công bố cuộc thi trên và treo giải: một giải nhất trị giá 200.000 USD (khoảng 4,4 tỷ đồng); giải nhì 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). Các hồ sơ đạt tiêu chí dự thi được hỗ trợ 25.000 USD (khoảng 550 triệu đồng).

Toàn bộ kinh phí cuộc thi do tập đoàn Vingroup tài trợ.

Đối tượng thi là các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có đủ năng lực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được Ban tổ chức mời tham gia thi tuyển.

Theo tìm hiểu của PV, giải nhì thuộc về liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI) với trị giá giải thưởng là 100.000 USD.

Nội dung 7 chiến lược trong ý tưởng đoạt giải thưởng:

Thứ nhất, mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ.

Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe.

Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị.

Thứ tư, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.

Thứ năm, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc.

Thứ sáu, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng.

Thứ bảy, lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.

Ý tưởng chống ùn tắc đoạt giải 100.000USD: ”Đã có từ 20 năm trước”

Chuyên gia giao thông cho rằng, ý tưởng chống ùn tắc vừa đoạt giải 100.000 USD chỉ là tổng hợp lại những giải pháp cũ.