Dân Việt

Cảnh giác với chương trình tuyển dụng Thẻ vàng

07/10/2011 05:55 GMT+7
(Dân Việt) - Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cảnh báo, thời gian gần đây có nhiều thông tin lừa đảo xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc theo chương trình Thẻ vàng.

Chương trình Thẻ vàng chỉ cấp cho những lao động kỹ thuật cao thuộc các lĩnh vực như điện tử kỹ thuật số, công nghệ nano, công nghệ sinh học, năng lượng, vật liệu mới (gốm, hoá chất, kim loại), thiết bị vận tải và thương mại điện tử. Lao động kỹ thuật cao sẽ được cấp visa màu vàng.

Khi lao động có visa này, thời gian làm việc tại Hàn Quốc sẽ được kéo dài hơn. Tham gia chương trình này, người lao động phải đáp ứng các tiêu chuẩn: Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao; có trình độ tương đương hoặc cao hơn cử nhân trong lĩnh vực liên quan; có thời gian làm việc trên 2 năm trong lĩnh vực chuyên môn yêu cầu…

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hầu hết những lao động tìm đến cục khiếu nại và hỏi thông tin về chương trình Thẻ vàng đều là lao động phổ thông. Chỉ cần vào mạng tìm kiếm với cụm từ: “Tuyển dụng đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc” sẽ có đến hàng trăm thông tin tuyển dụng chương trình thẻ vàng được đăng tải với mức lương hấp dẫn từ 1.500 - 1.700USD/tháng; chi phí xuất cảnh cũng có đủ các mức khác nhau, từ 4.000 - 13.000USD/người.

Thậm chí, có trang còn ghi rõ, “Lao động chưa có bằng cấp, tay nghề sẽ được đào tạo miễn phí”. Số lượng mời gọi của các “dịch vụ” cũng tăng cao từ khi có sự cố tạm ngừng đợt kiểm tra tiếng Hàn vào tháng 8.2011 vừa qua. Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định, tất cả những thông tin trên đều chưa được xác thực và có dấu hiệu lừa đảo.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Lương Đoàn – Phó Trưởng phòng Xuất khẩu lao động III (Công ty SONA) đơn vị được cấp phép đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình Thẻ vàng, cho biết: “Đã rất lâu rồi, chúng tôi không có đơn hàng nào từ đối tác liên quan tới chương trình Thẻ vàng. Thực tế, nhân lực ở trình độ đó, ngay trong nước cũng đang rất thiếu và được trả lương rất cao”.

Lao động bị lừa đi theo chương trình Thẻ vàng có thể liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng: 04.37346246 (máy lẻ 305 hoặc 306); e-mail: dolab@dolab.gov.vn.

Ông Vũ Công Bình – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD cũng khẳng định: “Từ khi có chương trình này, chúng tôi đã có khoảng 20 đơn hàng của đối tác nhưng khi kết nối với lao động của Việt Nam thì được biết, họ tự làm việc với Hàn Quốc mà không cần thông qua công ty. Chúng tôi chỉ giữ vai trò là “giới thiệu” vì lao động đủ tiêu chuẩn đi theo Thẻ vàng có trình độ rất cao”.

Theo ông Bình, nếu thông tin đăng trên mạng không có địa chỉ, số điện thoại của các công ty cụ thể mà lại đưa ra điều kiện chỉ cần tốt nghiệp THPT có thể là lừa đảo.