Dân Việt

Nông sản, rau củ Đà Lạt xuất Nhật, Đài Loan sắp tràn về Thủ đô

 Đăng Hải 20/09/2017 13:25 GMT+7
Cuối tháng 8 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA) cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị “Kết nối giao thương tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn’’. Tại đây, các nhà sản xuất của 3 huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lộc và TP.Đà Lạt cùng các nhà phân phối đại diện các hệ thống siêu thị Fivimart, BigC, Hapro… đã đạt được thỏa thuận và ký kết hợp đồng trong việc cung cấp và tiêu thụ nông sản thực phẩm sạch ở thủ đô Hà Nội.

Với một thị trường hơn 10 triệu dân và trên 21 triệu lượt khách du lịch hàng năm, nhu cầu về rau của Thủ đô cần khoảng 1 triệu tấn/năm, trong khi nguồn cung tại địa phương mới đáp ứng được gần 60%. Đây là cơ hội cho vựa rau, nông sản Lâm Đồng đến với người tiêu dùng Hà Nội. Cơ hội luôn đi đôi với thách thức.

Ông Nguyễn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Lâm Đồng cho biết, hiện vùng chuyên canh rau Đà Lạt, Lâm Đồng có diện tích 61.814ha, hàng năm cho sản lượng hơn 2 triệu tấn rau. Năm 2016, Lâm Đồng xuất khẩu 9.500 tấn rau củ các loại sang thị trường các nước Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore. Sản phẩm nông sản thực phẩm của Lâm Đồng từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người dân Thủ đô và được nhiều siêu thị lớn lựa chọn, quan tâm.

img

  Nông sản đặc sản Lâm Đồng bày bán tại một hội chợ nông sản tại Hà Nội vào cuối năm 2016.  ảnh: Đăng Hải

Không chỉ có rau, củ, quả mà cây chè và cà phê mang đậm bản sắc của cao nguyên Lâm Đồng cũng trở nên nức tiếng cả nước; có sản lượng và quy mô công nghệ chế biến thành phẩm lớn nhất. Riêng cây chè, toàn tỉnh có 21.131ha, cho sản lượng 117 tạ/ha. Đặc biệt, một số giống chè nhập, như: Ô long, Kim Tuyên, Tuyết Ngọc, Tứ Quý… sản lượng lên tới hơn 200.000 tấn/năm, góp phần đưa năng lực xuất khẩu chè của Lâm Đồng lên một tầm cao mới, được ưa chuộng trong và ngoài nước.

Trao đổi về việc kết nối này, bà Vũ Thị Hậu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (doanh nghiệp có chuỗi 26 siêu thị Fivimart ở Hà Nội), cho rằng: “Thuận lợi ai cũng thấy rõ, đó là lượng lớn nông sản thực phẩm an toàn của Lâm Đồng có uy tín về chất lượng và mẫu mã, được nhiều người tiêu dùng Thủ đô biết đến. Chuỗi siêu thị của Nhất Nam từ lâu đã nhập bán các nông sản thực phẩm của Lâm Đồng. Tuy nhiên, vẫn còn  những trở ngại cho nhà cung cấp, đó là nhiều thủ tục giấy tờ, tiêu chí tem nhãn sản phẩm chưa chuẩn - gây tốn phí vì phải in ấn bao bì...”./.