Dân Việt

Giá vàng: Rút ngắn khoảng cách với thế giới

08/10/2011 06:46 GMT+7
(Dân Việt) - Sau khi giảm 550.000 đồng/lượng vào ngày 6.10, giá vàng hôm qua (7.10) tiếp tục hạ tiếp 100.000 đồng, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới còn chưa đến 2 triệu đồng/lượng.

Chiều qua, giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 43,65 - 44 triệu đồng/lượng, giảm thêm 100.000 đồng so với cuối buổi sáng. Giá vàng SJC ở mức 43,65 - 43,95 triệu đồng/lượng, hạ 80.000 đồng.

img
 

Ghi nhận sự giảm giá tích cực của giá vàng trong nước chính là nhờ động thái của NHNN sau khi Thông tư 32 được ban hành. Theo Thông tư này, một số NHTM đủ điều kiện sẽ được NHNN xem xét, cho phép chuyển đổi một phần số vàng huy động và giữ hộ tồn quỹ (vàng tồn quỹ) thành tiền để bổ sung nguồn cung vàng trên thị trường trong nước nhằm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế. Đồng thời, các NHTM này sẽ được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái nhằm bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng.

Song song với động thái của NHNN, quyết định cho phép được kinh doanh vàng tài khoản, 5 ngân hàng TMCP lớn và SJC cũng được bán vàng huy động với giá bình ổn là ACB, Eximbank, Techcombank, Sacombank và Ngân hàng Đông Á.

Hai ngày sau khi 5 ngân hàng trên được phép bán vàng huy động, theo thông tin đã có gần 5 tấn vàng được bán ra thị trường trong ngày đầu tiên giúp giá vàng giảm mạnh.

Trước đây, hoạt động kinh doanh vàng tài khoản đã được cho phép kéo dài từ năm 2004 đến tận 2010. Cho đến khi sự hình thành các sàn giao dịch vàng, khiến cho thị trường trong nước trở nên không ổn định, giá liên tục bỏ xa so với thế giới, NHNN mới quyết định đóng cửa các sàn giao dịch vàng cùng với quyết định của Thủ tướng yêu cầu chấm dứt mọi giao dịch trên tài khoản trong nước cũng như nước ngoài.

Ông Vũ Mạnh Hải - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và chế tác vàng cho biết, ông luôn bảo vệ quan điểm không cho phép kinh doanh vàng tài khoản. Ông Hải lý giải với NTNN, nếu không phải là vàng thật, và giao dịch bằng VND thì giá và giao dịch trên mạng luôn là giá ảo.

Đứng ở góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, không thể để tình trạng người dân tự do mua bán vàng, tự do dùng ngoại tệ, đi mua vàng của một bộ phận không nhỏ người Việt Nam.