Dân Việt

6 phụ nữ Việt bị lừa sang Đài Loan rửa xác chết

10/10/2011 06:00 GMT+7
(Dân Việt) - Tờ China post cho biết, suốt 2 năm trời, 6 phụ nữ Việt Nam đã bị một đôi vợ chồng Đài Loan (Trung Quốc) ép làm việc như nô lệ, tắm rửa xác chết ở một nhà xác.
img
 

Trước đó, theo cảnh sát địa phương, khi xuất ngoại lao động, họ được thoả thuận làm công việc chăm sóc người già.

Cặp vợ chồng này là Lâm Hồng Khôn (Lin Hung-kun), 45 tuổi, và Ngô Tịnh Huệ (Wu Ching-hui), 43 tuổi, ngày 4.10 đã bị một tòa án ở Đài Loan tuyên phạt 8 tháng tù giam nhưng hoãn thi hành trong 3 năm, đồng thời bị phạt 8.100 USD vì tội đe dọa, ép buộc người khác làm việc khổ sai.

Tờ China Post trích dẫn thông tin từ hồ sơ tòa án cho biết, Lâm Hồng Khôn thuê 6 phụ nữ làm việc ở 3 nhà dưỡng lão của y sở hữu từ năm 2008. Ban đầu, Lâm và Ngô nói với những người phụ nữ này rằng họ sẽ được làm việc tại phòng khách tang lễ. Nhưng thực tế, cặp vợ chồng lại bắt ép 6 người phụ nữ này phải làm các công việc từ lau rửa xác chết, mặc quần áo cho người đã chết, cho tới việc đào huyệt, bốc mộ, lấy xương cốt trong các nhà xác.

Cặp vợ chồng Đài Loan đã “cầm chân” những lao động này bằng cách tịch thu hộ chiếu, toàn bộ giấy tờ tùy thân và giấy ghi nợ 150.000 Đài tệ của 6 người phụ nữ (giấy nợ của trung tâm môi giới lao động) và đe dọa, nếu không làm những công việc ở nhà xác thì họ sẽ bị đuổi khỏi Đài Loan và tự đối mặt với khoản nợ trên. Vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng khi những phụ nữ này gọi điện báo cảnh sát.

Tờ China Post cho biết, tại phiên tòa ngày 4.10 vừa qua, Lâm Hồng Khôn và vợ đưa ra những lời khai mâu thuẫn nhau tại tòa án nhằm ngụy biện rằng những người phụ nữ Việt đã tình nguyện giúp rửa sạch các xác chết để kiếm thêm tiền.

Tuy nhiên, 6 người Việt đã đồng loạt lên tiếng cáo buộc ông chủ Lâm đã bắt ép họ phải rửa xác chết. Một trong 6 người thậm chí còn khẳng định, ông Lâm đã bắt cô đào xới nghĩa địa để tìm lại một số vật bị chôn vùi và chọn, sắp xếp các xương khớp với nhau. Những người phụ nữ này khai rằng, công việc tắm rửa, mặc quần áo cho xác chết chủ yếu diễn ra vào ban đêm, sau khi họ đã phải làm việc vất vả cả ngày từ viện dưỡng lão.

Sau khi vụ việc được phanh phui, dư luận Đài Loan đã hết sức phẫn nộ với cặp vợ chồng Lâm- Ngô. Ông Daniel J. Bauer - phó giáo sư Khoa tiếng Anh tại trường Đại học Công giáo Fu Jen của Đài Loan cho rằng, vụ việc ép buộc 6 lao động Việt Nam làm việc khổ sai thật đáng lên án. Ông cho biết, bất cứ hành động nào chứng minh được sự bạo hành, bóc lột người lao động nước ngoài, cũng đều được coi là vô nhân đạo.