“Treo đầu dê, bán thịt chó”
Sau khi xem những hình ảnh bắt mắt trên trang quảng cáo đã không khiến ít người tiêu dùng bức xúc khi mua sản phẩm thật.
Được biết, ngày 16-23.12.2011, Trần Anh đưa ra chương trình khuyến mãi Sock nhân dịp khai trương địa điểm mới. Trong đó có nhiều sản phẩm được giảm tới 49% so với giá trị ban đầu.
Rất nhiếu sản phẩm trên quảng cáo không trùng khớp với sản phẩm thật khi mua tại siêu thị Trần Anh. |
Sau khi biết được thông tin này, chị H (Cổ Nhuế) đã ngay lập tức đến mua sản phẩm bộ nồi 3 đáy, 3 chiếc Goldsun, model GE12-3306SSn với giá khuyến mãi chỉ còn 199.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, sau khi nhận sản phẩm chị không khỏi bức xúc, thay vì sản phẩm giống như hình ảnh minh họa trên tờ rơi quảng cáo, bộ nồi chị nhận được hoàn toàn khác.
Chị H cho biết: “Hình ảnh khuyến mãi là ba chiếc nồi có nắp kính rất bắt mắt, thấy giá khuyến mãi nên chị mới mua. Nhưng khi mua thì bộ nồi lại là nắp nhôm, nhìn rất xấu”.
Không chỉ riêng chị H, một khách hàng khác đến từ Cầu Giấy cũng không khỏi bức xúc khi mua lẩu điện Blacker, model BMC-150A với giá 299.000 đồng/chiếc. Chị cho biết: “Nhìn chiếc nồi quảng cáo khá đẹp và mẫu mới nên chị mới mua, tuy nhiên khi lấy hàng chị mới biết chiếc nồi mình mua là mẫu cũ. Chị cho biết thêm, ở nhà chị cũng đã mua một chiếc giống hệt chiếc đang khuyến mãi, và giá trước đó chị mua cũng xấp xỉ 300.000 đồng/chiếc, vậy mà ở đây giảm giá có 1.000 đồng!?.
Ngoài các mặt hàng trên, rất nhiều sản phẩm khác cũng không trùng khớp với hình ảnh khuyến mãi. Khi hỏi về điều này, hầu hết nhân viên siêu thị đều cho biết, đó chỉ là hình ảnh minh họa, có sản phẩm giống và cũng có sản phẩm khác, và khách hàng nên nhìn vào model thay vì nhìn hình ảnh, và nếu không muốn mua sản phẩm đó thì có thể mua sản phẩm khác!?
Trước câu trả lời đó, một khách hàng cho biết, hình ảnh sản phẩm là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn vào để quyết định có đến mua hay không, bên cạnh đó không phải khách hàng nào cũng nắm rõ model sản phẩm thì sao có thể biết sản phẩm đó như thế nào? Và tại sao, siêu thị điện máy Trần Anh lại phải sử dụng hình ảnh minh họa không có thật về sản phẩm mà không sử dụng trực tiếp luôn hình ảnh của sản phẩm khi quảng cáo?
Sản phẩm không giới hạn thành có giới hạn
Trong những sản phẩm có giá sốc, siêu thị Trần Anh có đưa ra chương trình khuyến mãi với sản phẩm nồi cơm điện Goldsun 1.8l, model ARC-GKC 180 và ghi rõ “Không hạn chế số lượng” và chỉ bán tại siêu thị Trần Anh Long Biên.
Tuy nhiên, có mặt tại siêu thị Trần Anh Long Biên vào chiều 18.12, rất nhiều khách hàng ở đây phải đứng xếp hàng nhiều giờ, tuy nhiên vẫn không thể mua được sản phẩm.
Anh T (Cổ Nhuế) bức xúc: “Quảng cáo ghi là sản phẩm không giới hạn, nhưng nhân viên lại cho biết chỉ bán 100 sản phẩm/ngày, tôi đứng xếp hàng gần một giờ rồi lại về tay không”.
Đông đảo khách hàng đến mua sản phẩm khuyến mãi giá shock tại Trần Anh Long Biên nhưng phải về tay không. |
Trước thắc mắc của nhiều khách hàng về tờ rơi quảng cáo ghi: “Không hạn chế số lượng”, tại sao lại chỉ bán 100 sản phẩm/ngày. Một nhân viên bán hàng tại đó giải thích, do trước đó, có rất nhiều khách buôn trà trộn vào với khách hàng và mua số lượng lớn nên siêu thị bị hạn chế số lượng, do đó chỉ bán 100 sản phẩm/ ngày.
Tuy nhiên rất nhiều khách hàng bất bình trước lời giải thích này vì khi bán hàng khuyến mãi giá sock, Trần Anh cũng phải tính đến trường hợp nhiều khách hàng nhờ nhau mua hộ. Bên cạnh đó, mỗi khách hàng chỉ được mua một sản phẩm và phải có CMT mới có thể mua được, như vậy, sẽ không có trường hợp một người mua hai sản phẩm, vậy sao có thể giải thích khách mua buôn nhiều làm thâm hụt số lượng sản phẩm bán ra ở trong kho!?
Không ít khách hàng cho rằng, đây lại là một chiêu khuyến mãi “ảo” của siêu thị nhằm thu hút khách hàng. Chị L (Tây Sơn) chua chát: “Bây giờ có mấy siêu thị nào nói khuyến mãi là khuyến mãi thật đâu, chỉ khi nào đến mua thì mới thấy thấm thía, muốn mua được hàng khuyến mãi thật của các siêu thị đâu có dễ”.
Sản phẩm không trùng khớp với hình ảnh quảng cáo, sản phẩm không giới hạn thành giới hạn đang trở thành những bức xúc khi khách hàng đến siêu thị điện máy Trần Anh mua hàng.
Thiết nghĩ, một doanh nghiệp lớn như Trần Anh càng cần phải tạo uy tín cho khách hàng, nhưng thay vì đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, siêu thị Trần Anh lại đang chạy theo phong trào khuyến mãi “ảo”. Nếu không thay đổi, không sớm thì muộn người tiêu dùng cũng sẽ quay lưng lại với họ.