Sáng 3.10, Sở Công thương TP.HCM chủ trì tổ chức Lễ công bố Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng gia cầm tại siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc (trên đường Hoàng Sa) và tại chợ Bến Thành.
Sản phẩm thịt gà tham gia đề án truy xuất nguồn gốc được trưng bày tại lễ công bố. Ảnh: Hồ Văn
Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết kể từ ngày 3.10, TP.HCM sẽ chính thức kiểm soát nguồn thịt gà và trứng gà cung ứng cho thị trường thành phố.
“Quy trình của đề án ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mã QR code, vòng niêm phong, diện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý… để nhận diện, truy xuất nguồn gốc, quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt và trứng gia cầm. Đây là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp kiểm tra, thu thập đầy đủ thông tin về loại thịt, trứng gia cầm đã mua; truy ngược dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu và rà soát từng công đoạn”, ông Hòa nói.
Khách hàng dùng điện thoại thông minh để truy xuất nguồn gốc trứng gà, trứng vịt được trưng bày tại lễ công bố. Ảnh: Hồ Văn
Cũng theo Sở Công Thương, từ khi triển khai đề án đã có 1.749 điểm bán thịt và trứng gia cầm đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ngoài ra, cũng có hàng ngàn công ty, trang trại của thành phố và các tỉnh lân cận đăng ký tham gia đề án.
Cũng là lần đầu tiên tham gia cung ứng và phân phối mặt hàng trứng vịt có truy xuất nguồn gốc, Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) sẽ cung ứng trứng vịt cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opfood, Co.opsmile… và hướng tới cung ứng cho toàn thành phố.
Người tiêu dùng mua thịt gà có nguồn gốc tại siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc. Ảnh: Hồ Văn
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc V.Food cho hay, công ty sẽ ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trứng vịt của các trang trại để phân phối, đồng thời hướng dẫn trang trại và người nuôi thực hiện đúng quy trình của đề án.
Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, việc truy xuất nguồn gốc sản phầm cuối cùng không chỉ là yêu cầu của người tiêu dùng, mà cũng là mong muốn của các nhà sản xuất. Việc này mang lại niềm tin an toàn thực phẩm cho người dân cũng như nâng cao uy tín cho nhà sản xuất, hướng tới phát triển bền vững các sản phẩm nông sản của thành phố theo định hướng của UBND TP.HCM.