Dân Việt

Phát hiện hóa thạch khủng long còn cả... da

16/10/2011 19:52 GMT+7
Khoảng 98% của hóa thạch bộ xương khủng long được tìm thấy ở bang Bavaria (Đức) còn nguyên vẹn, có một số nơi thậm chí còn cả da.

Các nhà cổ sinh vật học Đức thông báo phát hiện bộ xương khủng long được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy ở châu Âu, theo báo Der Spiegel ngày 12.10.

Các nhà khoa học cho rằng con khủng long nhỏ này là thành viên của nhóm Theropod là loài khủng long ăn thịt đi bằng hai chân.

img
Hóa thạch khủng long nguyên vẹn 98% này là mẫu hóa thạch tốt nhất từng được tìm thấy ở châu Âu

"Việc tìm thấy hóa thạch khoảng 135 triệu năm tuổi mang ý nghĩa khoa học quan trọng. Những mẫu vật mà chúng tôi từng tìm thấy trước đây chỉ đạt được mức độ nguyên vẹn 80%", chuyên gia về khủng long kiêm nhà bảo tồn các bộ sưu tập cổ sinh vật học và địa chất quốc gia tại Bavaria, ông Oliver Rauhut nhận định. Người ta cũng tìm thấy một số hóa thạch tương tự ở Trung Quốc nhưng chúng không còn nguyên vẹn tốt như thế.

Các nhà khoa học xác định con khủng long này còn nhỏ dựa vào kích thước hộp sọ, tỉ lệ cơ thể và bề mặt xương của nó. Việc nghiên cứu khủng long con sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu về quá trình tiến hóa của chúng. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra cái chết của con khủng long. Hầu hết những hóa thạch của loài Theropod thường bị vỡ và không nguyên vẹn.

Bộ xương khủng long này đã được tìm thấy từ năm 2009 nhưng đến bây giờ mới được công bố. Nó đã được đăng ký tài sản quốc gia của Đức nhằm bảo đảm bộ xương không thể bán ra nước ngoài, khi giá trị thực của nó có thể được những người săn hóa thạch trả tới hàng triệu USD. Dự kiến hóa thạch sẽ sớm được trưng bày tại thành phố Munich (Đức) trong thời gian ngắn. Hiện nó vẫn chưa được đặt tên.

img
Bộ xương của khủng long bạo chúa Sue được trưng bày tại bảo tàng Field ở thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ). Bên phải là người đã phát hiện ra nó, Sue Hendrickson. Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 12.10, hãng tin Reuters đăng kết luận của một công trình nghiên cứu cho thấy khủng long bạo chúa đã tăng trưởng nhanh hơn và nặng hơn 30% so với những kiến thức hiện tại ghi nhận.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí PLoS ONE, tờ báo điện tử của Thư viện khoa học công cộng, Mỹ. Nhà nghiên cứu John Hutchinson (Đại học Thú y Hoàng gia, London, Anh) và ông Peter Makovicky (bảo tàng Field, Chicago, Mỹ) chủ trì công trình.

Bằng phương pháp quét tia laser ba chiều và mô hình hóa từ máy tính, các nhà khoa học đã "cân trọng lượng" năm mẫu vật khủng long bạo chúa, trong đó gồm cả mẫu từ bộ xương Sue trưng bày ở bảo tàng Field. Đây là bộ xương lớn nhất và hoàn chỉnh nhất của một con khủng long bạo chúa. Sử dụng những bản quét của bộ xương và xây dựng các mô hình kỹ thuật số, các nhà khoa học thêm vào hình mẫu trên những cấu trúc mô mềm ở các loài như chim và cá sấu để khảo sát.

Kết luận được đưa ra rằng con khủng long Sue xuất hiện tại những vùng đồng bằng lớn ở Bắc Mỹ từ 67 triệu năm về trước, khi đó có thể nặng hơn 9 tấn, tức nặng hơn 30% so với những tính toán hiện tại. Một điều thú vị khác: mẫu vật nhỏ nhất và trẻ nhất có trọng lượng nhỏ hơn so với lý thuyết hiện tại. Từ đây dẫn đến một hướng mới rằng loài khủng long bạo chúa trưởng thành nhanh gấp hai lần trong độ tuổi từ 10-15 tuổi so với kết luận của một nghiên cứu cách đây năm năm.

"Độ tuổi niên thiếu của loài khủng long cũng là lúc chúng trưởng thành nhanh nhất. Mỗi ngày, chúng tăng khoảng 5kg. Chúng đã ăn rất nhiều", ông Hutchinson nói. Khi đó loài khủng long mỏ vịt, vốn chỉ ăn thực vật, sống chung với khủng long bạo chúa nên chúng trở thành thức ăn chính của loài ăn thịt khổng lồ này.

Nhu cầu thức ăn lớn như vậy khiến khủng long bạo chúa phải mở rộng lãnh thổ của mình. Các nhà khoa học cho biết số lượng loài khủng long này vào thời kỳ đó không nhiều. Chính sự trưởng thành nhanh chóng trong giai đoạn niên thiếu, cũng có nghĩa là tỉ lệ trao đổi chất cao, đã củng cố ý kiến cho rằng khủng long là loài máu nóng.

Một khối lượng cơ thể lớn sẽ dẫn tới với sự nhanh nhẹn kém hơn, các cơ bắp chân dưới của khủng long bạo chúa cũng không lớn một cách cân xứng như những loài chim hiện đại. Loài khủng long bạo chúa có thể đạt tốc độ 16-40km/giờ. "Đây không phải tốc độ siêu nhanh, nhưng chúng cũng không đi lừ đừ", ông Hutchinson nói.

Theo SGTT/Reuters