Luồng cạn 1,2 mét
Ngày 31.10, ông Đỗ Hùng Đức - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết, tình trạng mắc cạn tại cảng Cửa Việt đang khiến nhiều tàu thuyền khó khăn lưu thông, neo đậu.
Theo đó, ông Đức cho hay, tại Cửa Việt hiện nay có hai luồng cảng, một luồng chính là luồng hàng hải theo chuẩn tắc thiết kế của Cục hàng hải (Bộ GTVT) và một luồng tự nhiên hình thành vào khoảng năm 2013.
Tàu hàng bị mắc cạn tại cửa biển Cửa Việt. Ảnh: Ngọc Vũ
Chuẩn quy tắc thiết kế luồng hàng hải Cửa Việt rộng 60 mét, sâu 5,6 mét nhưng hiện nay luồng cảng này có nhiều đoạn cạn 1,2 – 1,5 mét. Với độ sâu này thì tàu cá, tàu hàng và tàu công vụ của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển… đóng trên địa bàn Quảng Trị không thể lưu thông trong nhiều năm qua.
Trung tá Nguyễn Đức Tuyên - Hải đội trưởng Hải đội 202, Bộ tư lệnh vùng cảng sát biển 2 cho biết, tàu cảnh sát biển của đơn vị có mớm nước 3,15 mét nên không thể di chuyển ở luồng chính được vì sẽ bị mắc cạn. Trước khi ra vào cảng, chiến sĩ hải đội phải dùng tàu nhỏ cùng thiết bị đo độ sâu ở luồng tự nhiên, lập nên một bản hành trình mới dám xuất phát. Luồng cảng Cửa Việt quá cạn gây khó cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Cầu cảng số 3 tại Cửa Việt do công ty TNHH MTV Hợp Thịnh xây dựng có thể đón tàu 5.000 - 8.000 tấn khi cảng Cửa Việt được nạo vét đúng chuẩn tắc. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Đỗ Hùng Đức cho hay, tại cảng này từ đầu năm triển khai dự án nạo vét luồng do công ty cổ phần đầu tư BKG thực hiện nhưng đã dừng từ hồi 30.9 khi còn khoảng 100 mét chiều dài theo luồng cảng chưa hoàn thành.
Để giải quyết tình trạng trước mắt, Cục Hàng hải đã chấp thuận kiến nghị của tỉnh Quảng Trị cho cắm phao chỉ giới để tàu thuyền di chuyển theo luồng tự nhiên. Tuy vậy, tại luồng tự nhiên có một số điểm cạn cục bộ dẫn đến nguy cơ tàu bị mắc cạn, gãy chân vịt... nên cần được quan tâm nạo vét.
Quảng Trị mong được trao quyền quản lý
Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cảng Cửa Việt bị bồi lấp, quá cạn là vì Bộ GTVT quản lý nhưng chưa quan tâm đầu tư nạo vét, duy tu đúng mức. Về lâu dài, Quảng Trị tha thiết mong Bộ GTVT trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết, khi được trao quyền thì tỉnh sẽ thực hiện xã hội hóa bằng cách giao việc nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt cho doanh nghiệp có cầu cảng tại đó để gắn liền quyền lợi và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT trao quyền cho tỉnh quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Đồng thông tin, Quảng Trị vừa thành công khi thực hiện xã hội hóa xây dựng bến cảng biển số 3 do công ty TNHH MTV Hợp Thịnh xây dựng. Theo thiết kế, bến cảng này có thể đón tàu từ 5.000 – 8.000 tấn vào chở hàng.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo công ty TNHH MTV Hợp Thịnh, vì cảng Cửa Việt quá cạn, tàu hàng phải đi theo luồng tự nhiên không đủ độ sâu cần thiết nên lượng hàng hóa chuyên chở không đạt công suất.
Theo vị lãnh đạo công ty Hợp Thịnh, sau khi cảng Cửa Việt được nạo vét xong, nếu được cho phép thì công ty sẵn sàng bỏ tiền túi thực hiện việc duy tu, nạo vét thường xuyên, bảo đảm thông luồng hàng hải để tàu hàng cập cảng an toàn.
Lãnh đạo, nhân dân Quảng Trị đã bày tỏ nguyện vọng, doanh nghiệp trên địa bàn đã lên tiếng quan tâm, đồng hành với mong muốn bảo đảm luồng hàng hải phục vụ sự phát triển kinh tế của quê hương. Vậy, Bộ GTVT còn chần chừ gì nữa mà không trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho Quảng Trị.
Ngày 10.8.2017, Bộ GTVT đã có văn bản số 8954/BGTVT – KCHT chấp thuận kế hoạch nào vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt đạt chuẩn tắc (H = 5,6 mét; B = 60 mét) trong năm 2018; dự kiến kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. |