Các tàu không vào được Cảng Quy Nhơn tránh bão vì bên trong cảng đã chật kín phương tiện nên buộc các tàu phải neo tại phao số 0 (ảnh báo Bình Định)
Chiều 7.11, nhiều lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang tích cực tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích sau sự cố 8 tàu hàng bị chìm, 2 tàu mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) do ảnh hưởng bão số 12.
Trước đó, vào sáng 4.11, bão số 12 đổ bộ vào miền Trung khiến 10 tàu đang neo tại phao số 0 biển Quy Nhơn bị chìm, mắc cạn. Ngay khi nhận thông tin ứng cứu, lực lượng địa phương đã triển khai cứu 71 thuyền viên, vớt được 11 thi thể trong vụ chìm tàu lịch sử này. Hiện vẫn còn 2 thuyên viên mất tích, theo nhận định của lực lượng cứu hộ khả năng sống sót của hai người này là rất thấp.
Ông Nguyễn Văn Tài (quê Thanh Hóa, truyền trưởng tàu Nam Khánh 26, tải trọng 2.500 tấn) bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn vẫn chưa hết kinh hoàng khi nói về thời điểm tàu bị bão “nuốt”.
“Trên tàu có 11 thuyền viên đang trên đường chở hàng từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến khu vực biển Quy Nhơn thì nhận được tin bão số 12. Tôi gọi điện trực ban của cảng vụ hàng hải Quy Nhơn xin vào cảng neo đậu thì nhận được thông báo nơi này quá chật, không vào được nên đành phải neo đậu ở phao số 0 (cách bờ 2,4km), ông Tài kể.
Khi bão ập vào làm 8 tàu hàng chìm, nhiều tàu bị mắc cạn (ảnh báo Bình Định)
“Sáng sớm 4.11, bão số 12 đổ bộ vào nên tôi cho nổ máy để chống bão. Tuy nhiên, máy chính bị sự cố, không thể khắc phục được, tàu trôi tự do. Những cơn sóng ập đến khiến tàu bắt đầu chìm nên tôi thông báo cho các thuyền viên nhảy xuống phao cứu sinh để bơi vào bờ”, ông Tài nói.
Trong khi đó một thuyền viên khác của tàu Nam Khánh cho biết bão tạo ra những con sóng cao gần 10m. “Mưa to tạt vào mặt như bị chọi đá vậy. Sóng ập đến liên hồi. Lúc tàu chìm tôi nhảy xuống và nghĩ mình khó sống sót được”, thuyền viên này kể.
Ông NguyễnVăn Thuấn, chủ tàu Thanh Hải 18 cho biết, khi nhận được tin bão số 12 ông đã cho tàu ghé vào khu vực cảng Quy Nhơn để cấp thêm nhiên liệu, chuẩn bị chống bão. “Chúng tôi nhận được dự báo bão sẽ vào Nam Khánh Hòa- Bắc Bình Thuận nên nghĩ đậu ở biển Quy Nhơn sẽ an toàn nhưng không ngờ bão ập vào tạo thành sóng cao cả chục mét khiến tàu bị đánh trôi dạt vào bờ”, ông Thuấn nói.
Lực lượng địa phương đã triển khai cứu 71 thuyền viên, vớt được 11 thi thể trong vụ chìm tàu lịch sử này. Hiện vẫn còn 2 thuyên viên mất tích (ảnh báo Bình Định)
Trước đó, ông Bùi Văn Vương, giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn thông tin nhiều tàu bị chìm tại phao số 0 là những tàu có nhu cầu tránh bão. Tuy nhiên khu vực cảng đã chật kín phương tiện nên không thể vào được.
“Cảng Quy Nhơn chỉ có 7 điểm với số lượng tàu neo đậu khoảng 20 chiếc. Tuy nhiên, do thời gian đối phó cơn bão số 12 quá gấp nên tất cả 53 tàu dưới 3.000 tấn đang làm hàng trong cảng được neo lại tránh bão. Bởi vậy, các tàu thuyền đi ngang qua vùng biển Quy Nhơn không thể vào được vì không còn chỗ neo đậu”, ông Vương nói.
Ông Vương cũng cho biết trong lịch sử cảng Quy Nhơn chưa có lần nào lượng tàu neo đậu trong và ngoài cảng lớn như vậy.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, tại cảng Quy Nhơn chỉ trú bão được 30 tàu hàng. Tuy nhiên, lúc xảy ra cơn bão số 12 thì có 104 tàu hàng, trong đó có nhiều tàu công suất lớn và tàu vãng lai đến đậu ở khu vực cảng Quy Nhơn nhưng không xin phép.
Tại cuộc họp triển khai công tác khắc phục và bàn biện pháp ứng phó với bão lũ, ông Hồ Quốc Dũng đã phê bình UBND TP.Quy Nhơn về công tác thông tin xử lý các tình huống, sự cố xảy ra trên biển thuộc địa bàn mình quản lý. Chủ tịch tỉnh Bình Định giao công an tỉnh điều tra, làm rõ vì sao nhiều tàu hàng không vào cảng Quy Nhơn neo đậu mà phải neo ở phao số 0?
Đồng thời, ông Dũng yêu cầu phải khẩn trương tìm kiếm người gặp nạn và triển khai biện pháp xử lý sự cố tràn dầu, lực lượng công an, biên phòng tỉnh phải đảm bảo an ninh trật tự khu vực ven biển.
Dù không nằm trong vùng tâm bão số 12 đổ bộ nhưng Bình Định vẫn bị thiệt hại nặng nề, nhiều tàu thuyền neo đậu ven...