Dân Việt

Muối mồ hôi, muối “quan hệ”

21/10/2011 18:30 GMT+7
(Dân Việt) - Tổng Công ty Hóa chất cơ bản Miền Nam vừa phát hiện đã chuyển bán 23.000 tấn muối hạn ngạch, sang làm muối ăn. Những tấn muối hạn ngạch nhập khẩu từ bao năm nay luôn khiến giá muối trong nước rớt thê thảm, ngay cả khi chúng chưa được nhập về Việt Nam.

Và diêm dân, như bao năm nay vẫn thế, gạt nước mắt bỏ muối trắng đồng. Ngày 13.9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải thanh minh với báo chí: "Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, cần phải ưu tiên sử dụng hàng nội, hàng trong nước, nhất là đối với sản phẩm muối vốn đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Nhưng nói thật, muối trong nước khó đáp ứng được nhu cầu cho công nghiệp, y tế, bởi hàm lượng Nacl, Canxi, Magie... ".

Năm 2010, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cũng giải thích: "Muối nhập khẩu là loại muối có hàm lượng hóa chất mà trong nước chưa sản xuất được". Một lý do cũ rích được lặp đi lặp lại năm này qua năm khác. Để giải thích cho một cơ chế cấp hạn ngạch nhập khẩu cũng đã quá lỗi thời.

Trả lời VTV sau khi vụ bán 23.000 tấn muối hạn ngạch bị phát hiện, Tổng Giám đốc Tập đoàn Muối Miền Nam Trần Quang Phụng- doanh nghiệp đã mua làm muối ăn 23.000 tấn muối công nghiệp này, đã gọi đây là "muối hạn ngạch mà người ta (phải) lợi dụng mối quan hệ để có được".

Có thể thấy rõ như ban ngày là "muối hạn ngạch", dựa trên một cơ chế cấp quota không bắt nguồn chính xác từ sự thiếu hụt nhu cầu trong khi lại thừa sự nhẫn tâm với mồ hôi, nước mắt diêm dân. 7 tỷ đồng thuế cho số muối bán lậu, chiếm 10% hạn ngạch này, không biết đã vào túi những ai.

Trong buổi giải trình của Bộ Công Thương - đơn vị được giao thực hiện chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trả lời câu hỏi vì sao không có giải pháp về công nghệ để giúp doanh nghiệp, người dân chuyển muối thường sang làm muối công nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cho biết: “Đây đúng là bài toán rất đau đầu trong nhiều năm qua. Chúng tôi không dám chắc việc gia công muối thường thành muối công nghiệp có đảm bảo được yêu cầu hay không”.

Hạt muối không phải là một chiếc tàu ngầm, không cần tới công nghệ chế tạo phi thuyền, mà cho rằng không gia công được. Việt Nam cũng không phải là nước bạn Lào (không có biển) để cứ nhai đi nhai lại câu chuyện phải bỏ ngoại tệ, phải đổi bằng rất nhiều mồ hôi của nông dân, để nhập loại hàng hóa "không sản xuất được" mà năm nào cũng rớt giá đến trắng đồng.

Không ai muốn giúp diêm dân có lẽ là bởi "muối mồ hôi" không bao giờ có thể bổ béo như "muối quan hệ" được.

Không phải là ngẫu nhiên mà muối có vị mặn chát.