Dân Việt

Đường gom cao tốc “nát như tương”

Hoàng Thành 01/12/2017 06:25 GMT+7
Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, lồi lõm, bụi mù mịt gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông. Tình trạng này diễn ra đã khá lâu nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

“Đường đua xe địa hình”

Hơn 1 năm qua, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn từ Khu công nghiệp Quang Châu đến Khu công nghiệp Vân Trung (xã Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Ghi nhận của phóng viên Báo NTNT trong tháng 11.2017 cho thấy, xuyên suốt đoạn đường gần 5km xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà... mặt đường bị cày, xới biến dạng. “Hơn một năm nay, đường bị xới lên như đi cày, trời nắng thì bụi mù, mưa thì sinh lầy trơn trượt khiến người dân mỗi lần đi qua con đường này như đang ở trong cuộc đua xe địa hình, nhiều tai nạn đã xảy ra tại đây” - anh Nguyễn Văn Đạt (xã Quang Châu) chia sẻ.

img

 Đường gom cao tốc Bắc Giang – Hà Nội bị xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được khắc phục. Ảnh: Hoàng Thành

Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn đề nghị Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang (chủ đầu tư) nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh dọc tuyến chạy qua địa bàn Bắc Giang.

Văn bản chỉ rõ, đoạn đường ngoài Khu công nhiệp Vân Trung và Quang Châu (hiện đã kết nối vào hệ thống đường gom Quốc lộ 1) phía nhà đầu tư chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án. Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường...

Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như đoạn Km 113+985 - Km 114+045 (phải tuyến), đoạn nút giao cầu vượt Đình Trám. Những cống chui dân sinh thường xuyên bị ngập úng, mặt đường trong cống gồ ghề, tường cánh cổng nứt vỡ...

Ông Nguyễn Tuấn Dũng  - Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Bắc Giang) cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT nhiều lần làm việc với Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang và nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong trước ngày 15.10.2017, nhưng đến nay chưa triển khai.

Đề nghị xử lý 2 doanh nghiệp

Cuối tháng 10.2017, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thành Long – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Hà công ty vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc sửa chữa, hoàn trả các vị trí hư hỏng mặt đường đường gom phải gói thầu XL-01, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.

Theo đó, qua rà soát, đoạn hư hỏng nặng nhất nằm trên đường gom phải gói thấu XL-01 (lý trình KM 113+985 - KM 115+500 đường cao tốc) thuộc địa phận Dĩnh Kế, TP.Bắc Giang. Nguyên nhân chủ yếu khiến hư hỏng đoạn đường này là do có dự án Khu đô thị Bách Việt đang triển khai thi công đã sử dụng đường gom làm đường công vụ và sử dụng nhiều xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như đất đào hố mong, bùn thải) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom và đường cao tốc của tuyến Quốc lộ 1...

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bách Việt cũng tự ý đấu nối vào đường gom dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang để vận chuyển vật liệu mà không được cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tự ý xây dựng cổng chào và các công trình khác trong hành lang đường gom trên tuyến, doanh nghiệp, Bách Việt, Tân Đạt tự ý cạp rộng đường gom bằng kết cấu mặt đường bê tông xi măng và làm bãi đỗ xe trong phạm vi dải phân cách giữa đường gom và đường cao tốc... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước của mặt đường làm hư hỏng đường gom trên tuyến.

Với những lý lẽ trên, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đề nghị xem xét xử phạt đối với các doanh nghiệp (Bách Việt, Tân Đạt) về việc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, yêu cầu 2 doanh nghiệp phải thực hiện sửa chữa, hoàn trả các đoạn hư hỏng mặt đường gom phải tuyến; dọn dẹp vật liệu thừa tập kết tại dải phân cách giữa đường gom phải tuyến và đường cao tốc; đóng các phạm vi tự ý đấu nối vào đường gom trên tuyến của doanh nghiệp vi phạm. /.