Lực lượng chức năng di chuyển quả bom lên bờ đưa đi xử lý.
Chiều 28/11, Bộ tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp với Bộ tư lệnh Công binh, Cục đường thuỷ và các lực lượng liên quan thực hiện di dời quả bom dài 2,5m ở gần trụ cầu Long Biên, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội đưa đi xử lý.
Người nhái cùng với thuyền của quân đội đã lai dắt quả bom từ khu vực trụ cầu P13 di chuyển với tốc độ chậm về phía kho cảng quân sự cầu Chương Dương. Đến khoảng 15h cùng ngày, quả bom được cẩu lên xe chuyên dụng của quân đội đưa đi xử lý.
Một cán bộ Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh - lực lượng trực tiếp thực hiện công tác trục vớt, hủy nổ quả bom ở gần trụ cầu Long Biên cho hay, quả bom được trục vớt là loại bom phá M-118 do Mỹ sản xuất. Loại bom này chứa khoảng 810kg thuốc nổ tritonal.
Bom M-118 có cấu tạo gồm thân bom, đuôi bom và ngòi nổ (thường lắp hai ngòi nổ M-904E2/M-905). Công dụng loại bom này là phá hoại công trình, vật trên mặt đất, sát thương người hoặc khoan sâu xuống đất phá huỷ các công trình ngầm.
Bom M-118 có nguyên lý hoạt động: Bom rơi, cánh quạt ngòi nổ quay, đưa ngòi nổ vào tư thế chiến đấu. Khi chạm đất, kim hoả chọc vào hạt nổ gây nổ kíp, nổ thuốc mồi, nổ bom.
Trước đó, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam phát đi thông báo cho biết, người dân phát hiện một chướng ngại vật tại khu vực địa phận phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội). Sau đó, lực lượng chức năng xác định vật thể đó là một quả bom dài 2,5m, nằm tại Km 183 sông Hồng, cách trụ P13 cầu Long Biên, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên khoảng 5m.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902). Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ 1 (1965-1968), cầu bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ hai của không lực Hoa Kỳ (1972), cầu Long Biên bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt. Sang thời bình, do giao thông ngày một tăng trong thập kỷ 90, cầu Long Biên được sử dụng chỉ cho tàu hỏa, xe đạp và người đi bộ. Năm 2002, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thông qua dự án gia cố sửa chữa cầu Long Biên giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư 94,66 tỷ đồng. |
Vật thể lạ dưới chân cầu Long Biên được xác định là quả bom dài 2,5m, còn nguyên ngòi nổ và chỉ cách trụ cầu 5m.