Dân Việt

Sabeco bị kiện đòi xin lỗi vì trong chai bia có dị vật

Lý Tín 08/12/2017 18:00 GMT+7
Một khách hàng kiên quyết theo kiện đòi Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (gọi tắt là Sabeco – trụ sở số 6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM) phải xin lỗi vì một chai bia có dị vật bên trong.

TAND quận 1, TP.HCM đã chính thức thông báo thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 1992/2017/DSST về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của ông Nguyễn Trí Đức (SN 1974, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) đối với Sabeco.

Dị vật trong chai bia

Theo đơn khởi kiện, vào khoảng tháng 5.2017, ông Đức có mua thùng bia Sài Gòn đỏ (loại chai bia Saigon Export) để sử dụng. Về nhà, ông Đức phát hiện 1 chai bia có dị vật bên trong. Dị vật là một mảnh xốp màu trắng, khoảng 3cm nổi lên bề mặt của chai bia.

Ông Đức cho biết đã gọi điện đến Sabeco nhưng nhân viên tổng đài trả lời không thiện chí. Ông Đức làm đơn khiếu nại. Đến ngày 6.6, Sabeco mời ông Đức làm việc.

Theo biên bản làm việc, ông Đức đề nghị Sabeco kiểm tra chai bia có dị vật. Nếu chai bia làm giả thì Sabeco có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng tìm ra đơn vị làm giả để xử lý. Nếu chai bia là sản phẩm lỗi của Sabeco thì Sabeco phải kiểm tra lại hệ thống sản xuất và bồi thường thỏa đáng cho ông Đức.

Phía Sabeco sẽ đổi trả sản phẩm cùng loại và tặng ông Đức 20 thùng bia lon 333 để cảm ơn. 

img

Chai bia Sài Gòn đỏ (Saigon Export) có di vật bên trong - Ảnh: Lý Tín

Tuy nhiên, sau đó đến ngày 19.7, ông Đức làm đơn khởi kiện Sabeco đòi bồi thường tiền mua chai bia có dị vật là 9.500 đồng; Tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương là 37.500.000 triệu đồng; buộc Sabeco đăng tin xin lỗi công khai trên 3 tờ báo.

img

Thông báo thụ lý vụ kiện “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” của TAND quận 1 - Ảnh: Lý Tín

Không cần bồi thường, chỉ cần xin lỗi

Sau khi biết ông Đức khởi kiện, bà Lê Thị Thu Thủy - Chánh Văn phòng Sabeco tiếp tục mời ông Đức đến làm việc. Tại biên bản làm việc ngày 16.8.2017, ông không đòi bồi thường mà chỉ yêu cầu Sabeco xin lỗi trên báo.

Phía Sabeco đề nghị tặng 50 thùng bia Special. Sabeco xin nhận lại chai bia lỗi để xác minh nguồn gốc sản phẩm và sẽ gửi thư xin lỗi người tiêu dùng.

Ngày 23.8, ông Đức nhận được quà tặng 50 thùng bia và tiến hành giao nộp chai bia có dị vật cho phía Sabeco. Sabeco hẹn ông Đức làm việc trực tiếp trước ngày 4.9.2017.

img

 Sau biên bản bàn giao ngày 23.08.2017, Sabeco không gửi thư xin lỗi nên người tiêu dùng tiếp tục theo kiện - Ảnh: Lý Tín

Tuy nhiên, theo ông Đức, sau khi nhận được chai bia có dị vật, phía Sabeco không có thư xin lỗi, không gặp làm việc trực tiếp trước ngày 4.9 như biên bản. Ông Đức nhiều lần gọi điện nhưng phía Sabeco không nghe máy.

Ông Đức cho rằng vì không nhận được thư xin lỗi của Sabeco nên ông tiếp tục vụ kiện. Ông Đức nói sẽ rút yêu cầu đòi bồi thường tổn thất tinh thần 10 tháng lương cơ bản (37.500.000 đồng) và giữ nguyên yêu cầu đăng tin xin lỗi.

Thông tin mới nhất về vụ việc là TAND quận 1, TP. HCM đã có giấy triệu tập lần thứ nhất mời Sabeco và người tiêu dùng đến trụ sở tòa án để làm việc vào ngày 19.12.

Chiều ngày 5.12, PV Báo Dân Việt đã liên hệ làm việc, đại diện Sabeco đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ trình lãnh đạo trả lời trong thời gian tới. 

LS Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết: “Ông Đức là người mua chai bia để sử dụng nên ông thuộc đối tượng được bảo vệ bởi các quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010. Theo đó, tại khoản 6,7 Điều 8, Luật này quy định rất rõ quyền của người tiêu dùng là được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá không đúng quy chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng,... theo cam kết của nhà sản xuất công bố, niêm yết, quảng cáo. Từ đó cho thấy, ông Đức khởi kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng, đòi xin lỗi là có căn cứ”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.