Hà Nội tăng phí thuê lòng đường, vỉa hè từ 1/1/2018
Tìm hiểu về nguyên nhân tăng phí lòng đường, vỉa hè và trả lời vấn đề dư luận quan tâm đến việc tiền thu phí vỉa hè được sử dụng vào mục đích gì, PV đã có cuộc phỏng vấn với đại diện cơ quan quản lý nhà nước và chuyên gia về đô thị.
Thưa ông, Hà Nội vừa quyết định tăng phí cho thuê vỉa hè để trông giữ xe. Vậy theo ông, trong việc tăng phí này người dân sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng ban Đô Thị HĐND TP. Hà Nội: Việc tăng giá xuất phát từ Nghị quyết 04 của HĐND thành phố về đề án quản lý hoạt động của các loại phương tiện ở TP với mục tiêu từng bước hạn chế phương tiện giao thông ở Thủ đô.
Hà Nội tăng phí để thu hút xã hội hóa vào việc đầu tư bến bãi, nhà trông giữ xe cao tầng trên địa bàn. Thời gian quan, công tác này rất khó khăn vì mức phí mà chúng ta thu rất thấp. Về lâu dài, TP phải có nghiên cứu, tính toán tăng cường đầu tư bãi đỗ xe tĩnh ở 200 điểm TP đã xác định được địa điểm.
Việc tăng phí không ảnh hưởng đến thu nhập của người dân và giúp chúng ta tiệm cận thực tế hiện nay vì ở các bãi trông giữ xe, người dân đang phải trả cao hơn.
Với chủ trương mới, Hà Nội sẽ cho thuê toàn bộ vỉa hè, người dân sẽ phải đi bộ dưới lòng đường?
TS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội – Nguyên KTS Trưởng TP. Hà Nội: Không phải tất cả vỉa hè để trông giữ xe. Kể từ năm 1994, TP có quy hoạch 1 mạng lưới đường phố có điểm trông giữ xe. Sau đó, có dừng lại và gần đây lại thí điểm lại. Hà Nội đã có quy định, quy chuẩn. Ví dụ như diện tích vỉa hè bao nhiêu thì được trông giữ xe. Ở khu vực có công trình công cộng quan trọng, đường đi bộ mới được bố trí điểm trông giữ xe. Khi giao dịch về trông giữ xe phải có quản lý khu vực cụ thể để vừa có chỗ đỗ xe vừa có chỗ cho người đi bộ.
Trước đây, Hà Nội đã từng ra quân quản lý trật tự vỉa hè nhưng chỉ được 1 thời gian rồi tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Theo ông, nên có biện pháp cụ thể nào để tránh hô hào khẩu hiệu và quyết liệt hơn?
Ông Nguyễn Nguyên Quân: Trước đây xảy ra tình trạng này ngoài ý thức chưa tốt của một bộ phận người dân thì trong công tác quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp còn khuyết điểm.
Rõ ràng trong điều kiện TP hiện nay, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được một cách đồng bộ thì công tác quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền cơ sở rất quan trọng. Chúng ta phải thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo kỉ cương.
Giữa người chấp hành và không chấp hành phải xử lý rõ ràng. Nếu địa phương nào không thực hiện tốt thì xem xét trách nhiệm của chủ tịch quận, huyện, phường, xã.
Đối với những người dân kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, TP. Hà Nội có biện pháp gì để giúp đỡ họ?
Ông Nguyễn Nguyên Quân: TP đã nghiên cứu bố trí địa điểm kinh doanh cho người dân bán hàng rong, có thể ở các chợ. TP đã có chủ chương nhưng vừa rồi triển khai chưa thực sự hiệu quả.
Tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội vừa qua, TP đã thông qua đề xuất tăng mức phí thuê lòng đường, vỉa hè cao gấp 3 lần hiện nay. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ tạm thời phương tiện giao thông sẽ được điều chỉnh cả về mức thu và hình thức thu. Cụ thể, mức phí sử dụng lòng đường hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy. Các khu vực tính từ trung tâm TP đến vành đai 3 cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; từ vành đai 2 đến vành đai 1 và từ vành đai 3 đến vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt mức giá trông giữ phương tiện trên lòng đường, hè phố mới, sẽ được áp dụng chính thức từ ngày 1/1//2018. Cụ thể, xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe tháng sẽ tăng từ 1.700.000 đồng lên 2.600.000 đồng/ô tô/tháng. |
Trước đề xuất của TP Hà Nội, nhiều chuyên gia băn khoăn rằng việc này không phù hợp bởi kinh tế - xã hội còn nhiều...