Dân Việt

Bạo ngôn

31/10/2011 18:48 GMT+7
(Dân Việt) - Trong chuyến đi châu Á đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta đã tới Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bên cạnh những cuộc trao đổi song phương, trên chương trình nghị sự, vị bộ trưởng quốc phòng mới của Mỹ còn có cuộc họp với những người đồng nghiệp đồng cấp trong ASEAN. Nội dung chính của các cuộc gặp là tình hình chính trị an ninh khu vực, đặc biệt an ninh và ổn định trên Biển Đông cũng như vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Chương trình nghị sự ấy, những đối tác đối thoại ấy và các vấn đề lớn ấy đủ để cho thấy hình hài và định hướng cốt lõi trong chiến lược của Mỹ đối với khu vực này.

Ông Leon Panetta khẳng định Mỹ vẫn coi trọng khu vực; vẫn chủ định duy trì sự hiện diện rõ ràng ở khu vực về mọi phương diện; vẫn có lợi ích chiến lược sống còn ở khu vực; vẫn hạ quyết tâm bảo toàn những lợi ích đó và cả lợi ích của đồng minh cũng như đối tác của Mỹ.

Ông Panetta trấn an Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Panetta thúc đẩy hợp tác quân sự giữa Mỹ với một số quốc gia khác trong khu vực. Cùng với những tuyên bố mạnh mẽ ấy còn có những lời cảnh báo và răn đe mạnh mẽ không kém của ông Panetta hướng tới những nước trong khu vực mà Mỹ coi là đối thủ; trong đó, ai cũng hiểu trước hết nhằm vào Trung Quốc và Triều Tiên.

Có thể thấy được qua đó Mỹ tuy phân loại đối tác để xử lý quan hệ, nhưng chủ định chung là tranh thủ như trong một kiểu nỗ lực tập hợp lực lượng mới, sẵn sàng ứng phó với xung đột nhưng hiện tại hết sức tránh bị coi là thủ phạm gây xung đột ở khu vực. Ông Panetta bạo ngôn thế, thật ra chỉ để ngăn ngừa khả năng Mỹ bị đẩy vào tình thế buộc phải lựa chọn ủng hộ hay đối đầu với ai trong khu vực.