Dân Việt

Phương án mới nhất cho BOT Bờ Đậu Thái Nguyên

Minh Phong 15/12/2017 16:45 GMT+7
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có kết luận về việc thu giá dịch vụ hoàn vốn cho Dự án đầu tư tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ theo hình thức BOT.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thể giao các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu giá dịch vụ trạm thu giá trên đường Thái Nguyên – Chợ Mới.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ (từ 1 – 2 tháng), trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu phí trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho Dự án.

img

Bộ GTVT đề nghị cho phép thu phí tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, còn trạm thu phí trên QL3 cũ tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý. Ảnh Dantri.com.vn

Đối với trạm thu phí BOT trên QL3 cũ, Bộ GTVT giao Ban QLDA 2 và nhà đầu tư phối hợp rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của trạm thu phí.

Trên cơ sở đó đề xuất mức thu giá dịch vụ phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho Dự án.

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT kết luận phương án đề xuất phải đảm bảm tính tổng thể (để xử lý chung cho các trạm tương tự), đảm bảo hiệu quả tài chính, chặt chẽ về thủ tục pháp lý.

Đối với phương án thu phí trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (như UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất trước đó – PV), Bộ GTVT cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, phải lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan và tham khảo ý kiến người dân, xã hội, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duỵệt.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng phương án quản lý, tổ chức giao thông phù hợp, đảm bảo lưu thông an toàn, phát huy hiệu quả dự án.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét giải quyết theo hướng dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ; cho phép Nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho Nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.  

Phương án này cũng là một trong hai phương án Sở GTVT Thái Nguyên từng trình lên UBND tỉnh xem xét vào tháng 5.2017.