Lo “thất thủ” như BOT Cai Lậy, Thái Nguyên muốn bỏ BOT Bờ Đậu

Minh Phong Chủ nhật, ngày 03/12/2017 11:20 AM (GMT+7)
Đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi đến Bộ GTVT về việc thu phí cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và trạm BOT Bờ Đậu trên QL1 đã gây bất ngờ lớn.
Bình luận 0

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc ký gửi Bộ GTVT  đã nêu lên lý do dự án cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện được việc thu phí.

img

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng đặt 2 trạm thu phí trên đường cũ và đường mới tương tự như ở dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Ảnh Dân trí.

Đó là dư luận người dân các địa bàn Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và một số từ các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí (kể cả việc có giảm phí cho một số đối tượng), do người dân đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 Quốc lộ 3).

Cụ thể hơn, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất để giải quyết những vướng mắc trên, Bộ GTVT xem xét giải quyết theo hướng dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ; cho phép Nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho Nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.  

Phương án này cũng là một trong hai phương án Sở GTVT Thái Nguyên từng trình lên UBND tỉnh xem xét vào tháng 5.2017.

Trong khi đó, nhà đầu tư tuyến đường này vừa tiếp tục có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét chỉ đạo có giải pháp thực hiện thu phí tuyến đường.

Vì chưa được thu phí, nhà đầu tư tuyến đường này vẫn chưa có bất kỳ doanh thu nào để hoàn vốn, trong khi vẫn phải trả nợ lãi vay khoảng 16 tỷ đồng/tháng. Tính tổng cộng, trong khi chờ được thu giá dịch vụ, nhà đầu tư đã phải chi trả khoảng 160 tỷ đồng.

Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km, có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, dự án đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3.2017. Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Kạn đã đồng ý để chủ đầu tư thu phí hoàn vốn dự án, tuy nhiên UBND tỉnh Thái Nguyên chưa thống nhất.

Nguyên nhân do người dân cho rằng trạm thu phí BOT Bờ Đậu đặt trên QL3 cũ là bất hợp lý. Người dân không đi tuyến cao tốc nhưng vẫn phải trả phí cho tuyến đường này
.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem