Dân Việt

Ngày mai, chính thức giảm giá vé qua trạm BOT Nam Bình Định

Dũ Tuấn 31/12/2017 06:00 GMT+7
Sau bức xúc của người dân, bắt đầu từ ngày 1.1.2018 trạm thu phí BOT Nam Bình Định sẽ chính thức thực hiện việc giảm giá vé.

Ngày 31.12, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định cho biết, đã có văn bản đồng ý giảm giá vé cho các phương tiện khi qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định (tại thị xã An Nhơn,Bình Định) và sẽ thực hiện từ 0h ngày mai (1.1.2018).

img

Mức giá được áp dụng khi qua trạm BOT Nam Bình Định từ ngày 1.1.2018. Ảnh: D.T

Theo văn bản này, sau khi giảm giá, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng: vé lượt là 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: vé lượt 45.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: vé lượt 70.000 đồng. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit: vé lượt 115.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit: vé lượt 175.000 đồng.

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (không kinh doanh), các loại xe buýt vận chuyển khách nơi công cộng, xe biển xanh, xe chở rác thuộc các địa phương lân cận giảm giá 50%: vé lượt là 15.000 đồng.

“Sau thông báo đến chính quyền địa phương về phương án giảm giá vé, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có hơn 400 phương tiện (đối tượng được giảm phí) đăng ký. Trong quá trình thực hiện, số lượng phương tiện có phát sinh thêm thì sẽ tính sau”, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định cho hay. 

Hiện nay, Công ty đã gởi văn bản thông báo thực hiện việc giảm giá vé đến UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT, Cục thuế tỉnh và UBND địa phương lân cận (TX An Nhơn, huyện Phù Cát và Tuy Phước).

img

Trạm thu phí BOT Nam Bình Định. Ảnh: D.T

Trước đó, ngày 28.12, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm BOT Nam Bình Định như đề nghị của Tổng cục đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định căn cứ giá trị quyết toán công trình, lưu lượng thực tế, các chi phí quản lý vận hành đã được chấp thuận để cập nhật, tính toán phương án tài chính của dự án. Đảm bảo hiệu quả tài chính dự án, hài hòa lợi ích các bên. Đặc biệt, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện.

Gần 100km quốc lộ “cõng” 3 trạm BOT

3 trạm thu phí BOT được đặt trên quốc lộ QL 1 và QL 19 ở Bình Định chưa đầy 100km đã khiến người dân bức xúc vì phí thu quá cao, trong khi chất lượng đường xuống cấp nhanh chóng.

Theo Sở GTVT Bình Định, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên QL1 chưa tới 70km (UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý khoảng cách giữa 2 trạm thu phí này là 64km). Trong khi đó, khoảng cách giữa trạm thu phí BOT trên QL1 (TX.An Nhơn) và trạm BOT trên QL19 (huyện Tây Sơn) là 34km. Sau khi các trạm BOT đi vào hoạt động, nhiều người dân bức xúc vì giá vé quá cao, đường hư hỏng và vị trí đặt trạm chưa hợp lý.