Tuyến đường biên giới Móng Cái (Quảng Ninh) dài hàng chục cây số hầu hết là những đoạn đường đèo dốc, bùn ngập nửa bánh xe, có đoạn gặp phải những xe siêu trường, siêu trọng còn bị mắc kẹt, thầy cô giáo phải dắt xe chui qua gầm container để kịp giờ lên lớp.
Đã gần một năm nay, hàng chục cán bộ, giáo viên công tác tại 2 xã vùng cao biên giới Hải Sơn, Bắc Sơn, TP Móng Cái phải chịu cảnh khổ sở, hiểm nguy khi phải đi làm.
Chuyện bị thương tích do ngã xe, hay dây cáp của xe tải kéo nhau bị đứt văng vào người là chuyện thường gặp đối với những giáo viên các trường biên giới ở 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn khi đi qua đoạn Quốc lộ 18C này.
Cung đường "tử thần" đối với cán bộ, giáo viên 2 xã Hải Sơn, Bắc Sơn.
Mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bay mù trời.
Theo phản ánh của các giáo viên, đoạn đường vành đai biên giới dài 15km từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) đến Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã được cải tạo gần 1 năm nay, nhưng việc thi công thường xuyên bị ngắt quãng, tiến độ diễn ra rất chậm, đồi núi bị xẻ nham nhở khiến cho con đường càng trở nên tệ hại.
Quần áo mỗi buổi đi làm luôn dính đầy bùn đất.
Thầy giáo trẻ này phải tháo chắn bùn xe vì bùn đất dính chặt không thể đi được.
“Từ đầu mùa mưa đến nay, chúng tôi thường xuyên phải chịu cảnh khổ sở khi di chuyển bằng xe máy trên con đường này. Ngã thường xuyên, cả người và xe đổ nhào xuống vũng bùn lầy lội. Có cô giáo mới lên ngã liên tục 3 lần, nứt hộp sọ phải đi Trung Quốc chữa trị” – một giáo viên xin được giấu tên nói.
Cũng theo phản ánh của nhiều cán bộ, giáo viên tại 2 xã Bắc Sơn, Hải Sơn, trên địa bàn có một số điểm thông quan, xuất nhập hàng qua đường mòn, lối mở, nên có rất nhiều xe tải trọng lớn qua lại. Đã xảy ra nhiều trường hợp xe container bị sa lầy không di chuyển được, hoặc bị lật khiến đoạn đường bị ách tắc. Để kịp giờ làm, cán bộ giáo viên phải dắt xe chui qua gầm container này.
Hỏng xe là chuyện thường ngày.
Thậm chí phải dắt xe chui qua gầm container để kịp giờ lên lớp.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, con đường trên nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18C giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến 15km, tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và ngân sách tỉnh được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017.
Con đường được cải tạo nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống đường vành đai biên giới, kết nối đồng bộ giữa Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Tuy nhiên, do việc giải phóng mặt bằng chậm chễ dẫn đến thi công ngắt quãng đang khó khăn và mất an toàn cho người dân đi qua khu vực này.