Lãnh đạo Thaibev đặt mục tiêu giúp Sabeco hướng đến tăng thị phần từ khoảng 40% như hiện tại lên mức 50% nhờ mạng lưới bán lẻ của Thaibev (Ảnh: Nikkei Asian Review)
Theo thông tin từ Nikkei Asian Review, Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nướ giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã tổ chức cuộc họp công ty lần đầu tiên vào ngày 12.1 sau thương vụ thâu tóm 53,6% cổ phần Sabeco trị giá 4,8 tỷ USD của Thaibev.
Các lãnh đạo của Tập đoàn từ Thái Lan đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước các nhân viên của Sabeco trong vai trò của một cổ đông chiến lược. Họ cho biết, Sabeco hướng đến tăng thị phần từ khoảng 40% như hiện tại lên mức 50% nhờ mạng lưới bán lẻ của Thaibev.
ThaiBev hiện là doanh nghiệp hàng đầu của Tập đoàn TCC do tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi làm Chủ tịch HĐQT. Ở Thái Lan, tỷ phú Charoen được coi là vua M&A.
Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT của công ty Fraser & Neave - Công ty con của TCC Holdings), phát biểu trong cuộc họp rằng sản phẩm của Sabeco sẽ được phân phối khắp Việt Nam nhờ vào hệ thống bán lẻ gồm các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi của Tập đoàn TCC Holdings.
Ông Koh cũng cho biết tập đoàn Thái sẽ giúp Sabeco mở rộng ra thị trường đồ uống không có cồn và rượu bên ngoài bia. Vị chủ tịch này cũng tuyên bố tham vọng khai thác thị trường khu vưc như Thái Lan và Singapore nhờ vào hệ thống khách sạn của TTC Holdings.
Theo Nikkei, tại cuộc gặp cách đây ít ngày ở TP.HCM, một nguồn tin từ Sabeco cho biết công ty sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông trong 4 tháng tới để xác định HĐQT mới. Do Thaibev hiện là đơn vị nắm giữ hơn 53% cổ phần của Sabeco nên Tập đoàn TCC dự định tăng số lượng thành viên HĐQT Sabeco từ 4 người lên 10 người. Ban Giám đốc mới, bao gồm CEO cũng sẽ được quyết định trong Đại hội.
Trong khi đó, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco, đặt ra mục tiêu cho năm 2018. Công ty hướng đến tăng trưởng thị phần trong nước lên 42% và tăng sản lượng lên 1,84 tỷ lít bia (năm 2017 sản lượng đạt 1,78 tỷ lít bia). Doanh thu được kỳ vọng đạt 39,3 nghìn tỷ VND (1,73 tỷ USD) và lợi nhuận ròng đạt 4,9 ngàn tỷ đồng. Theo đó, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng năm nay lần lượt là 11% và 2%.
Trước buổi gặp mặt ngày 12.1, Sabeco ra mắt sản phầm bia cao cấp Saigon Gold. Đây là một bước đi mới của Sabeco hướng tới thị trường bia cao cấp đang bị thống trị bởi các thương hiệu ngoại như Sapporo, Heineken, Tiger và Budweiser. Tại sự kiện, ông Koh nói sẽ hỗ trợ Sabeco tăng sản lượng lên 2 tỷ lít bia sau năm 2018 và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.