Dân Việt

Giáng sinh, Nigeria rúng động vì đánh bom khủng bố hàng loạt

26/12/2011 11:02 GMT+7
Dân Việt - Những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tại Nigeria ngày 25.12 đã khiến ít nhất 40 người chết và nhiều người bị thương.

Một quan chức và các nhân chứng cho biết, sáng 25.12, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển một nhà thờ ở khu vực đông dân cư của thủ đô Abugia của Nigeria.

Người phát ngôn Cơ quan khẩn cấp quốc gia Nigeria Yushau Shuaib khẳng định: "Xảy ra vụ nổ ở nhà thờ Thánh Theresa, gần thủ đô Abugia. Có thương vong, song hiện giờ chúng tôi không thể đưa ra con số cụ thể".

Theo ông Shuaib, nhiều người đã ở trong nhà thờ vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Cơ quan này sau đó cho biết không có đủ xe cứu thương để sơ tán những người thiệt mạng và bị thương.

Nhân chứng tên Rose Adoga, sống gần đó cho biết "vụ nổ lớn đã phá vỡ các cửa kính của nhà tôi". Vài giờ sau vụ đánh bom đầu tiên, những tiếng nổ lại vang lên tại một nhà thờ ở thành phố Jos. Nhiều tay súng đã nã đạn vào nhóm cảnh sát bảo vệ nhà thờ khiến một cảnh sát thiệt mạng. Sau đó cảnh sát tìm thấy hai quả bom trong một tòa nhà gần đó và vô hiệu hóa chúng.

img
Hiện trường một vụ đánh bom.

Vụ nổ thứ ba xảy ra tại nhà thờ ở thành phố Gadaka, song không ai thiệt mạng. Sau hai vụ nổ này đã xảy ra thêm ba vụ nổ nữa, trong đó hai vụ tại thành phố Damaturu và một vụ nhằm vào nhà thờ ở Gadaka. Tổng cộng nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom này là khoảng 40 người.

Giáo phái Hồi giáo Boko Haram đã nhận gây ra làn sóng đánh bom này. Trong một tuyên bố gửi hiệp hội các phóng viên ở thủ phủ Maiduguri, phát ngôn viên Abu Qaqa của Boko Haram đã xác nhận đã tiến hành các vụ đánh bom.

Ngày 25.12, Nhà Trắng đã lên án các vụ đánh bom đẫm máu các nhà thờ ở Nigeria, làm ít nhất 40 người thiệt mạng, là "tình trạng bạo lực vô nghĩa" và gửi lời chia buồn về các vụ tấn công trên. Trong một thông cáo, Nhà Trắng nêu rõ: "Chúng tôi đã liên lạc với các quan chức Nigeria về điều ban đầu được xem như là hành động khủng bố và cam kết hỗ trợ họ đưa kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý".

Các quan chức Israel cùng ngày đã lên án các vụ đánh bom trên, đồng thời đề nghị giúp đỡ thuốc men cho những người bị thương. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng lên án các vụ đánh bom "hèn nhát" trên.

Cùng ngày, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cũng đã lên án các vụ đánh bom trên, cam kết đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.